Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Diễn đàn \

Đến thăm nhà thờ Phú Nhai, Nam Định

10:00 27-12-2021
Được mệnh danh là nhà thờ lớn nhất Đông Dương, Đền Thánh Phú Nhai nổi tiếng cả về kiến trúc và sự tráng lệ, thu hút hàng triệu lượt khách tham quan mỗi năm.

Nhà thờ Phú Nhai là một trong bốn Vương cung Thánh đường của Việt Nam, tọa lạc tại xã Xuân Phương, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Ban đầu, ngôi đền Thánh này được tạo dựng bằng gỗ, trải qua nhiều lần tái thiết và sửa chữa, gần nhất là lần đại tu năm 2003, nhà thờ mới có được dáng vẻ lộng lẫy, nguy nga như hiện nay.

Vương cung Thánh đường nguy nga, tráng lệ. 

 

Đền Thánh Phú Nhai cao 30m, có chiều dài 80m, chiều rộng 27m với hai tháp chuông lên tới 44m. Dưới ánh nắng chiều rực rỡ, Vương cung Thánh đường vốn đã tráng lệ này trông như được dát vàng.

Ánh nắng “dát vàng” ngôi đền Thánh. 

 

Phía trước nhà thờ là tượng Thánh Đaminh và lăng các Thánh tử đạo – nơi lưu trữ hài cốt các vị tử đạo được tôn Thánh thuộc nhà xứ Phú Nhai. Hai bên nhà thờ được đặt các pho tượng, các bức phù điêu tôn lên vẻ trang nghiêm, tráng lệ cho đền Thánh.

Lăng các Thánh tử đạo.

 

 

Tượng Thánh Đaminh.

 

Các bức tượng trong khuôn viên nhà thờ.

 

Phía sau nhà thờ. 

 

Đặt chân vào cửa nhà thờ, ta có cảm giác như đang lạc vào lâu đài của Hoàng gia châu Âu bởi kiến trúc Gothic kiểu Pháp với dạng mái vòm, nền đá tự nhiên và những ô cửa kính đón ánh sáng rọi từ trên cao xuống. Không gian rộng lớn, nghiêm trang bên trong nhà thờ khiến ai đến nơi đây cũng bất giác nhẹ bước và hạ thấp âm lượng hơn.

Không gian bên trong nhà thờ Phú Nhai.

 

Trống được đặt gần cửa chính. 

 

Trong khuôn viên nhà thờ còn có tu viện Đaminh Phú Nhai – nơi các nữ tu sinh sống và học tập kinh sách.

Cổng tu viện.

 

Khung cảnh tu viện.

 

Bên cạnh tu viện là trung tâm mục vụ - khu vực dùng để tiếp đón các vị khách quý mỗi dịp lễ lớn hay ngày đặc biệt. Các giáo dân cũng có thể đến đây đóng góp ý kiến hay gặp Cha quản xứ. Trên bức tường nơi cổng trung tâm mục vụ đặt những bia đá nhỏ ghi ơn những người đã có công xây dựng và bảo tồn đền Thánh.

Trung tâm mục vụ.

 

Bia đá ghi ơn trước trung tâm mục vụ. 

 

Cách trung tâm mục vụ chỉ vài bước chân là khu vực quảng trường - công trình được xây dựng với mục đích phục vụ cho những dịp lễ lớn của Giáo phận Bùi Chu. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên dự án này đang phải tạm dừng.

Quảng trường đang ngừng xây dựng do dịch Covid-19.

 

Phía sau quảng trường là một nhà thờ nhỏ với mái bằng gỗ, vừa mang phong cách hiện đại lại vừa có nét cổ điển. Nhà thờ này được xây dựng bởi sự đóng góp của các nhà hảo tâm theo đạo nhằm mục đích tạo nơi yên tĩnh cho các sơ của tu viện cầu nguyện.

Nhà thờ phía sau quảng trường.

 

Nhà thờ Phú Nhai với kiến trúc mang đậm phong cách phương Tây cùng khuôn viên rộng lớn, khang trang có thể khiến cho bất cứ du khách nào cũng phải trầm trồ bởi sự công phu, tỉ mỉ đến từng chi tiết nhỏ nhất. Không chỉ là cơ sở thờ tự, tín ngưỡng của giáo dân trong vùng, đền Thánh Phú Nhai luôn rộng cửa chào đón bất cứ tâm hồn du khách nào muốn tìm kiếm tình yêu và sự bình yên nơi Thiên Chúa.

“Gắn bó thân thuộc với nhà thờ Phú Nhai từ lúc còn bé nên tôi không lấy làm thích thú, tò mò như mọi du khách đến thăm quan nhưng mỗi khi có người muốn tìm hiểu về nhà thờ thì tôi luôn giới thiệu một cách đầy tự hào, phấn khích. Tôi nghĩ đó không phải sự hãnh diện của riêng bản thân mình mà bất cứ người nào sống ở đây cũng có cảm nhận đó” – bạn Trần Đức Thắng, một giáo dân địa phương chia sẻ.

Nhà thờ Phú Nhai không chỉ là nơi mà mỗi người Công giáo luôn mơ một lần được đặt chân tới mà còn là điểm thăm quan lý tưởng của những tâm hồn ưa khám phá và đam mê kiến trúc, văn hoá, nghệ thuật trên khắp mọi miền đất nước.

Thuỷ Tiên TTĐCK40A2

Phản hồi