Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

MASS COMMUNICATION \

“Lắng” - Chia sẻ của người trẻ về giáo dục giới tính

19:08 20-11-2023
Hiện nay, giáo dục giới tính là một vấn đề quan trọng nhưng cách chia sẻ, truyền tải kiến thức về nội dung này cho trẻ em và thanh thiếu niên vẫn gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy, dự án “Lắng” đã ra đời nhằm mang đến cách tiếp cận mới về giáo dục giới tính.

Dự án với slogan “Lắng nghe để lắng đọng”

Ảnh bìa của dự án “Lắng”. (Ảnh: Facebook) 

Đây là một dự án truyền thông được thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp Ảnh báo chí K41, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Dự án “Lắng” kết hợp cùng slogan “Lắng nghe để lắng đọng” mong muốn trở thành một địa chỉ cung cấp kiến thức giáo dục giới tính đầy đủ, uy tín cũng như là nơi cho các bạn trẻ thoải mái tâm sự, bộc bạch những tâm tư thầm kín. Thanh thiếu niên chính là đối tượng mà dự án muốn hướng đến bởi họ được coi là chủ nhân tương lai của đất nước, thế hệ duy trì vận mệnh quốc gia.

Lan tỏa những điều tích cực

Các bài chia sẻ của dự án được đăng tải trên trang Facebook “Lắng”. 

(Ảnh: Facebook)

Bài chia sẻ “Bệnh yêu - Bệnh lây qua đường tình dục.” 

(Ảnh: Facebook) 

Đã 2 tháng kể từ khi bắt đầu hoạt động đến nay, dự án liên tục đăng tải và chia sẻ rất nhiều kiến thức về giáo dục giới tính. Các bài đăng trên Facebook của dự án kết hợp hình thức đa dạng giữa bài viết và series podcast. Sau mỗi lượt đăng, các bài đều nhận về nhiều lượt tương tác và bình luận với nhiều ý kiến khác nhau.

Bạn Tú Anh, sinh viên lớp Ảnh báo chí K41 (Trưởng nhóm dự án Lắng). (Ảnh: NVCC)

Tú Anh chia sẻ lý do chọn đề tài giáo dục giới tính làm dự án truyền thông: “Mình cho rằng đây là vấn đề quan trọng trong cuộc sống hiện nay nhất là với sinh viên, vấn đề phổ biến nhưng chưa có nhiều người tìm hiểu kỹ lưỡng. Mình mong muốn các bạn sinh viên có thể tiếp cận những kiến thức đúng đắn về giới tính, những bài học về tình yêu, tình dục. Hi vọng những nội dung mà dự án đã chia sẻ sẽ giúp mọi người hiểu hơn với tinh thần thoải mái, không cảm thấy ngại ngùng để sẵn sàng tự giải quyết vấn đề thay vì trốn tránh.”

Bạn Phương Nguyễn – lớp Xuất bản điện tử K42 chia sẻ: “Đây là một dự án ý nghĩa, lan tỏa nhiều giá trị lớn cho cộng đồng. Qua những điều tiếp cận được từ dự án, mình nhận thấy rằng, chủ động trang bị những kiến thức giáo dục giới tính cũng là cách giúp mình thấu hiểu bản thân”.

Bạn Đỗ Hoài Thanh – lớp Tư tưởng Hồ Chí Minh K41 cảm nhận: “Đây là một đề tài khá nhạy cảm nhưng dự án “Lắng” đã chia sẻ một cách rất thân thiện, gần gũi. Mình đã tiếp cận được những điều mà chưa hề biết trước đây. Dự án rất thiết thực với mình và mình nghĩ các bạn sinh viên khác cũng vậy. Hi vọng rằng dự án sẽ tiếp tục lan tỏa và chia sẻ nhiều kiến thức hơn nữa.”

Sinh viên tự trang bị kiến thức

Ths. GVC Đàm Thị Vân Anh  của khoa Tâm lý - Giáo dục trường Đại học Sư phạm Hà Nội. (Ảnh: NVCC) 

Cô Vân Anh – giảng viên chính của khoa Tâm lý - Giáo dục, trường Đại học Sư phạm Hà Nội cho biết, trong việc giảng dạy vấn đề giới tính, khó khăn nhất là thiếu tài liệu, tài liệu này rất ít. Đối với sinh viên đây là độ tuổi tiền hôn nhân, việc trang bị kiến thức này rất cần thiết đề các bạn ứng phó và chuẩn bị cho cuộc sống. Cô chia sẻ thêm: “Trong xã hội hiện đại, việc sinh viên lên dự án truyền thông trên mạng xã hội về vấn đề giáo dục giới tính rất tốt. Tuy nhiên, cần có sự cố vấn của các chuyên gia về chuyên môn, để cách thức chia sẻ những thông tin đó cho phù hợp với các đối tượng bạn muốn chia sẻ và đảm bảo ý nghĩa giáo dục. Nội dung phải được chia sẻ một cách đầy đủ, chính xác, đáp ứng nhu cầu của các nhân và xã hội phát triển hiện nay.”

Qua lời chia sẻ của chuyên gia và những nội dung mà dự án “Lắng” truyền tải, sinh viên có thể tự trang bị cho mình những kiến thức về giới tính. Điều này cần được thực hiện thông qua việc học hỏi, hiểu biết, lắng nghe, bảo vệ bản thân và tôn trọng người khác. 

Huyền Trang – Báo in K41

Phản hồi