Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

MULTIMEDIA \

Tinh hoa làng nghề truyền thống qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại

15:22 24-10-2023
Ngày 21-10, Festival Sinh viên Nội thất năm 2023 và triển lãm “Tinh hoa làng nghề Việt qua góc nhìn thiết kế nội thất đương đại” đã được khai mạc tại Nhà triển lãm 45 Tràng Tiền. Sự kiện do Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp với Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp, Diễn đàn Sinh viên nội thất Việt Nam tổ chức.

Tại triển lãm, 10 tác phẩm được trưng bày là 10 sáng kiến thiết kế thể hiện sức sáng tạo không giới hạn, tâm huyết của nhiều nhà thiết kế trẻ khác nhau. Đồng thời, Festival Sinh viên Nội thất Việt Nam là sự khẳng định quyết tâm bảo tồn và phát huy giá trị của các nghề thủ công truyền thống.

Bên cạnh đó, trưng bày tại triển lãm có sự tham gia của 10 làng nghề thủ công mỹ nghệ truyền thống gồm: Gốm Bát Tràng, sừng Thụy Ứng, bạc Định Công, thêu Thường Tín, mây tre đan Phú Vinh, gỗ mỹ nghệ Thiết Ứng, tranh Hàng Trống, lụa Vạn Phúc, điêu khắc Nhân Hiền và khảm trai Chuôn Ngọ.

Một số hình ảnh tại buổi triển lãm:

Những chiếc sừng thô sơ qua bàn tay khéo léo của người nghệ nhân Làng nghề Thụy Ứng đã trở thành những sản phẩm vô cùng tinh xảo. Ảnh: Trang Bùi.

Không gian tái hiện khung cảnh gia đình truyền thống trong làng cổ Chuôn Ngọ với những công đoạn chế tác ra các tác phẩm khảm trai. Ảnh: Trang Bùi.

Tác phẩm của Làng nghề Phú Vinh  lấy cảm hứng dựa trên hình ảnh những sợi lạt tre trong quá trình chờ đợi bàn tay người nghệ nhân tạo hình thành những vật phẩm đẹp mắt. Ảnh: Trang Bùi.

Từ những khối đá thô ráp, qua đôi bàn tay khéo léo của người thợ đá làng Nhân Hiền được mài dũa thành những sản phẩm điêu khắc có hoa văn độc đáo. Ảnh: Trang Bùi. 

Sự biến đổi của chu kỳ mặt trăng chính là cơ sở ý tưởng tạo nên tranh Hàng Trống. Ảnh: Trang Bùi. 

Gỗ mỹ nghệ Thiết Ứng là một làng nghề với truyền thống lâu đời, Thiết Ứng nổi tiếng với nghệ thuật điêu khắc gỗ độc đáo và tài hoa, mang đậm phong vị văn hoá Bắc Bộ qua nhiều thời kỳ. Ảnh: Trang Bùi


Gỗ mỹ nghệ Thiết Ứng là một làng nghề với truyền thống lâu đời, Thiết Ứng nổi tiếng với nghệ thuật điêu khắc gỗ độc đáo và tài hoa, mang đậm phong vị văn hoá Bắc Bộ qua nhiều thời kỳ. Ảnh: Trang Bùi. 

    

Triển lãm mở cửa từ 21.10.2023 - 29.10.2024 tại nhà triển lãm 45 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm, Hà Nội. Triển lãm mở cửa tự do, miễn phí với tất cả khách tham quan.

 

Bùi Phương Trang

Phản hồi