Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Hoàn tất bài thi môn Toán, các sĩ tử kết thúc ngày thi đầu tiên của kỳ thi THPT Quốc gia năm 2023

20:00 28-06-2023
Chiều ngày 28/06, hơn 1 triệu thí sinh trên khắp cả nước hoàn thành bài thi môn Toán, kết thúc ngày thi THPT Quốc gia đầu tiên. Đa số các thí sinh có tâm lý thoải mái, tự tin, đến đúng giờ và nghiêm chỉnh chấp hành quy chế thi.

Đề thi môn Toán có cấu trúc bám sát đề minh hoạ của Bộ Giáo dục và Đào tạo với 50 câu, chia thành các mức độ: nhận biết và thông hiểu (35 câu đầu), vận dụng và vận dụng cao (15 câu cuối).

 Đề thi môn Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPTQG 2023 - Mã đề 123 (Ảnh: Internet) 
 Đề thi môn Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPTQG 2023 - Mã đề 123 (Ảnh: Internet) 
Đề thi môn Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPTQG 2023 - Mã đề 123 (Ảnh: Internet)  
Đề thi môn Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPTQG 2023 - Mã đề 123 (Ảnh: Internet)  
 Đề thi môn Toán, kỳ thi tốt nghiệp THPTQG 2023 - Mã đề 123 (Ảnh: Internet) 

Tại điểm thi trường THPT Ngô Quyền (TP. Hạ Long, Quảng Ninh), các thí sinh kết thúc ngày thi đầu tiên với môn Toán trong tâm trạng phấn khởi. Các thí sinh ra khỏi phòng thi đúng giờ, không có trường hợp vi phạm quy chế thi.

 

Theo chia sẻ của sĩ tử, đề thi môn Toán năm nay có sự phân hoá rõ rệt. Đối với thí sinh có học lực ở mức trung bình - khá, các em hoàn toàn có thể làm được 35 câu đầu tiên của đề thi (mức câu hỏi nhận biết và thông hiểu).

Bạn Phạm Thành Long (trường THPT Ngô Quyền, TP. Hạ Long) chia sẻ: “Em thấy phần vận dụng và vận dụng cao của đề thi Toán năm nay khá khó. Phần toán hình chiếm tỷ lệ ít hơn nhưng lại rơi phần nhiều vào các câu vận dụng cao”. Long cho biết thêm: “Em nghĩ các bạn có mức học lực từ khá trở lên có thể dễ dàng làm được các câu hỏi vận dụng từ câu 36 của đề thi”.

Thí sinh Thành Long cùng các bạn và cô giáo trao đổi sau khi thi (Ảnh: Hà Linh) 

Đồng tình quan điểm trên, thí sinh Nguyễn Minh Hằng nhận định 35 câu đầu tiên của đề thi tương đối dễ: “Em tự tin mình làm được 35 câu đầu. Tuy nhiên phần vận dụng cao, đặc biệt là câu về số phức khiến em cảm thấy có chút băn khoăn khi làm bài. Đề thi cũng có một số câu hỏi lạ mà em nghĩ phải nắm chắc kiến thức cơ bản và có khả năng tư duy nhanh mới làm được”.

Theo ghi nhận tại điểm thi trường THPT Nguyễn Đức Cảnh (TP. Thái Bình), em Nguyễn Thị Thu Thuỷ dành nhiều thời gian trao đổi cùng bạn bè về đề thi Toán sau khi buổi thi kết thúc. Được biết, nữ sinh đã ôn luyện nhiều đề thi thử của những năm trước và thấy đề năm nay bám sát với cấu trúc của đề minh họa.

 

Điểm thi trường THPT Nguyễn Đức Cảnh, Thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình (Ảnh: Mai Anh)

Chia sẻ thêm về đề Toán, Thuỷ cho biết em làm tốt khoảng 40 câu, 10 câu cuối không chắc chắn vì đề khá khó: “Em khá tự tin vào bài làm của mình và cũng kiểm tra lại đáp án nhiều lần để tránh mất điểm ở những câu dễ”. Theo Thuỷ, đề toán không đánh đố, “chỉ cần nắm vững kiến thức cơ bản là hoàn toàn có thể giải quyết khoảng 70% bài thi”. Được biết, em mong muốn trúng tuyển ngành Quản trị kinh doanh của Trường Đại học Thương mại.

 Em Nguyễn Thị Thu Thuỷ chia sẻ về đề thi Toán năm nay (Ảnh: Minh Anh)

Đối với Nguyễn Phương Thảo - học sinh khối tự nhiên, em cảm thấy khá tiếc vì làm sai một câu nâng cao do nhầm lẫn công thức. Đối với Thảo, đề thi khá vừa sức ở 40 câu đầu, 10 câu cuối có mức độ phân hóa cao hơn rất nhiều so với đề minh họa, có 4 câu em không làm được vì chưa gặp dạng toán đó bao giờ, “em nghĩ mình sẽ được trên 8 điểm nếu không sai ở những câu dễ” - Thảo chia sẻ thêm. 

Phương Thảo mong muốn trở thành tân sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng, Học viện Ngân hàng (Ảnh: Minh Anh) 

Phương Thảo cho biết đề thi có phần hình học khá khó, nhiều dạng lạ, hình vẽ lồng nhiều hình khá phức tạp và cần tương đối thời gian mới giải ra đáp án. “Điểm 9-10 có lẽ sẽ không nhiều và em nghĩ nó dành cho những bạn thực sự xuất sắc”, Thảo chia sẻ thêm. 

Đề thi Toán THPT Quốc gia cũng thu hút được đông đảo sự quan tâm từ cộng đồng mạng. Hầu hết các ý kiến đều cho rằng đề năm nay khó hơn năm trước, phân hóa mạnh, mức điểm 7-8 sẽ phổ biến và thí sinh có thể dễ dàng đạt được.

 Một số bình luận của cộng đồng mạng trên page Theanh28 Entertainment (Ảnh: Minh Anh)

Ngày mai (29/6), các thí sinh sẽ tiếp tục chinh phục ngày thi cuối với bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội vào buổi sáng cùng bài thi môn Ngoại ngữ vào buổi chiều.

Minh Anh, Hà Linh

Phản hồi