Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Khai mạc triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”

00:48 19-03-2024
Chiều ngày 18/3, Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê tổ chức khai mạc triển lãm "Tranh truyện Hàng Trống". Triển lãm đã thu hút sự tham quan của đông đảo người xem.

Triển lãm được trưng bày đẹp mắt tại Bảo tàng. (Ảnh: Quỳnh Mai)        

Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống" gồm 40 bức tranh thuộc 10 bộ tranh truyện là những tích truyện cổ quen thuộc trong đời sống văn hóa tinh thần của người Việt. Triển lãm diễn ra là hoạt động ý nghĩa trong tháng 3 với mục đích thông qua nghệ thuật truyền thống tôn vinh vẻ đẹp và sức mạnh của người phụ nữ Việt. Đồng thời, triển lãm góp phần truyền đi thông điệp về bảo tồn và phát huy tranh Hàng Trống - một trong những dòng tranh dân gian độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hiến ngàn đời của Thăng Long – Hà Nội.  

Các tác phẩm tranh dân gian được trưng bày tại triển lãm. (Ảnh: Minh Đức)

Tại buổi khai mạc, hoạ sĩ Phan Ngọc Khuê chia sẻ về mối duyên đưa ông đến với bộ môn nghệ thuật tranh Hàng Trống. Theo ông, nguồn cảm hứng lớn nhất là hình ảnh những người phụ nữ dân tộc miền núi giỏi giang, nghị lực khiến ông xúc động và cảm phục.              

Họa sĩ, nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê phát biểu tại buổi triển lãm. (Ảnh: Quỳnh Mai)

Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện còn có lễ tiếp nhận bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ từ nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê trao tặng cho Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam. “Bộ tranh Chiêu Quân cống Hồ là một trong những tác phẩm có giá trị xã hội rất lớn. Các nhân vật nữ được thể hiện trong bộ tranh đều là những bậc nữ nhi anh kiệt, những tấm gương trung, hiếu, tiết, nghĩa giúp giáo dục về những nhân cách đẹp mà trong xã hội nào cũng cần bồi đắp, xây dựng cho người đương đại" - Họa sĩ Phan Ngọc Khuê chia sẻ.

Ngay trong ngày đầu tiên triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống" đã thu hút nhiều người đến thưởng lãm. Không chỉ có sự tham gia của những người yêu nghệ thuật dân gian mà còn cuốn hút đông đảo mọi lứa tuổi muốn tìm hiểu. Đặc biệt có rất nhiều du khách nước ngoài đến thưởng thức các tác phẩm mang đậm dấu ấn văn hiến Việt Nam.

 

Các bạn trẻ hào hứng đến tham quan tại buổi triển lãm. (Ảnh: Quỳnh Mai)

Đến với triển lãm, bạn Thảo Trang bày tỏ: “Sau khi chiêm ngưỡng các tác phẩm, mình cảm thấy bất ngờ trước sự tinh tế và tỉ mỉ của kỹ thuật in khắc gỗ, kỹ thuật pha màu cùng với những nét vẽ mang đậm tính dân gian truyền thống. Đây là một trải nghiệm khá thú vị đối với bản thân mình”.

Niên đại của các bộ tranh trưng bày tại triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” được nhà nghiên cứu Phan Ngọc Khuê cho rằng được sáng tạo từ thế kỷ 19 cho tới trước những năm 1945. Triển lãm tiếp tục mở cửa phục vụ công chúng tham quan đến hết ngày 31/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (36 Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Quỳnh Mai, Ngọc Mai, Minh Đức - BMĐT K42

Phản hồi