Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Lưu giữ giá trị cổ truyền qua Talkshow về nghệ thuật Họa Kim Sa

22:41 21-10-2023
Ngày 21/10 tại Hà Nội, HOẠ GẤM cùng các đơn vị đồng hành tổ chức buổi Talkshow với chủ đề “Hoạ Kim Sa và Phật giáo trong tâm thức người Việt" nhằm gìn giữ và phát triển những giá trị truyền thống.

Tiếp nối sự thành công của sự kiện Talkshow “Hoạ Kim Sa và Tín ngưỡng Thờ Mẫu trong tranh Hàng Trống”, HOẠ GẤM một lần nữa đưa tới Talkshow “Hoạ Kim Sa và Phật Giáo trong tâm thức người Việt”. Tại buổi Talkshow, khán thính giả ngoài được nghe và tìm hiểu còn có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh “Phật Bà Quan Âm” do nghệ nhân Lê Đình Nghiên phục chế, được HOẠ GẤM mô phỏng và chế tác lại theo phong cách Họa Kim Sa lần đầu tiên xuất hiện.

Sự hiện hiện của các khách mời góp phần tạo nên thành công của buổi Talkshow. 

Tham dự buổi Talkshow, có sự hiện diện của nghệ nhân Lê Đình Nghiên, người được xem là nghệ nhân tranh dân gian Hàng Trống duy nhất còn lại hiện nay của dòng tranh này. Buổi Talkshow còn có sự góp mặt của Sư thầy Thích Chân Giác Minh cố vấn tâm linh, các đơn vị đồng hành đại diện cho các làng nghề truyền thống, đại diện cho các thương hiệu, doanh nghiệp luôn đi theo các giá trị truyền thống văn hoá Việt. 

Sự kiện nằm trong chuỗi dự án “Hoạ Linh Sắc Việt” để cùng nhau theo dòng lịch sử, tìm lại một nghệ thuật cổ đã bị thất truyền, hiểu hơn về tôn giáo đã ăn sâu vào văn hóa, tín ngưỡng người Việt, hòa mình vào những dòng tranh dân gian đã sống trong tiềm thức của con người Việt Nam theo năm tháng. Tất cả những giá trị văn hoá nghệ thuật đó sẽ hoà làm một, dù mang nét đẹp riêng nhưng lại tôn vinh lẫn nhau.

Tại buổi talkshow, HỌA GẤM mang tới một không gian với chủ đề Phật Giáo, được trang trí theo concept là một đầm sen thu nhỏ tái hiện 7 bước chân sen của Phật. Theo truyền thuyết, khi đức Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh, Ngài đi 7 bước và có 7 bông hoa sen đỡ chân Ngài. 

Không gian chia sẻ ấm cúng của buổi Talkshow. 

Buổi talkshow "Hoạ Kim Sa và Phật Giáo trong tâm thức người Việt" gồm có 3 phần: Tinh hoa Đất Việt, Phật giáo trong tâm thức người Việt và Tinh hoa sống mãi với thời gian. Tại đây, các khách mời cùng Tọa đàm về lịch sử và kỹ thuật của các làng nghề tranh dân gian nổi tiếng của Việt Nam như Đông Hồ, Hàng Trống, pháp lam Huế,... trong không gian suy tư pha chút thiền định về các câu chuyện Phật giáo.

 Khách mời tích cực tham gia chia sẻ các câu chuyện Phật giáo.

Nghệ sĩ Nguyễn Hoàng Anh - Founder HỌA GẤM chia sẻ: “Buổi Talkshow nói riêng và các hoạt động trong chuỗi sự kiện "Họa Linh Sắc Việt" nói chung gửi tới thông điệp rằng những giá trị cổ truyền không bao giờ cũ, tinh hoa xưa sống mãi với thời gian. Đặc biệt, đội ngũ HỌA GẤM mong muốn truyền tải ý nghĩa về hình ảnh hoa sen - Quốc hoa của đất Việt - đến với các bạn trẻ yêu nghệ thuật. Qua đó, khán giả sẽ hiểu thêm về ý nghĩa của hoa sen trong đời sống văn hóa tâm linh người Việt và đặc biệt là hình ảnh hoa sen trong Phật giáo”.

Talkshow "Họa Kim Sa và Phật giáo trong tâm thức người Việt" được tổ chức với mục tiêu đưa các khán thính giả theo dòng lịch sử, tìm lại môn nghệ thuật cổ đã bị thất truyền, hiểu hơn về tôn giáo đã ăn sâu vào văn hóa, tín ngưỡng người Việt, hòa mình vào những dòng tranh dân gian đã sống trong tiềm thức của con người Việt Nam theo năm tháng.

Bằng những câu chuyện nghệ thuật và những bức tranh sống động, HỌA GẤM mong muốn đem đến một không gian văn hóa tĩnh lặng, trầm tư để tất cả những giá trị văn hoá nghệ thuật xưa sẽ hoà làm một, dù mang nét đẹp riêng nhưng lại tôn vinh lẫn nhau.

Sự kiện là dịp để lưu giữ các giá trị văn hoá truyền thống qua nghệ thuật cổ Hoạ Kim Sa. Đây còn là một sự khẳng định mới mẻ, đầy tâm huyết của thế hệ trẻ đối với những giá trị lịch sử đẹp đẽ của dân tộc ta. 
 

Thơm Nguyễn

Phản hồi