Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Tưng bừng “làn sóng” sao Hàn đến Việt Nam

08:51 17-11-2023
Năm 2023 là một năm sôi nổi của người hâm mộ các thần tượng Hàn Quốc tại Việt Nam khi liên tiếp chào mừng họ tới đây tổ chức các sự kiện và sân khấu hoành tráng. 

Việt Nam đón hàng loạt ngôi sao Hàn Quốc trong năm 2023

Sự thay đổi đã diễn ra mạnh mẽ vào những năm trở lại đây khi hàng loạt các ngôi sao Hàn Quốc lựa chọn Việt Nam trở thành điểm đến cho các chuyến lưu diễn của mình:

- Ngày 30/12/2022, sự có mặt của CL tại đêm Tiger Remix Countdown cuối năm tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (TP.HCM) và Hyoyeon (SNSD) tại đêm Heineken Countdown Party cuối năm tại Hà Nội thu hút hàng trăm nghìn khán giả có mặt tại địa điểm diễn ra đêm nhạc cũng như theo dõi trực tiếp trên TV.

- 3 tháng sau đó, nhóm nhạc Super Junior đã có mặt tại TP.HCM với đêm sự kiện “Super Show 9” sau 12 năm chờ đợi của các E.L.F (tên gọi của cộng đồng người hâm mộ Super Junior) Việt Nam với sự tham gia của hơn 15.000 khán giả tại sân vận động Quân Khu 7. 

- Người hâm mộ tại Hội An nói riêng hay Việt Nam nói chung cũng đã vô cùng hào hứng khi gặp gỡ các thần tượng đình đám tại Seen Festival: BoA, TaeYang, Hyoyeon, aespa, KARD, Kim Wooseok và Kihyun vào hai ngày 17 và 18/06/2023 vừa qua. Sự kiện đã thu hút hơn 20.000 người hâm mộ tham gia.

- Đặc biệt, sự có mặt của BLACKPINK tại Sân vận động Mỹ Đình (Hà Nội) vào hai đêm 29 và 30/7 trở thành “cú huých lớn” cho nền công nghiệp giải trí Hàn Quốc phát triển tại thị trường Việt Nam.

- Tháng 9/2023, hơn 6.000 khán giả Việt lần nữa chào đón hai thành viên DongHae và EunHyuk thuộc nhóm nhạc Super Junior tại một sự kiện fancon (concert và fanmeeting) tại TP.HCM.

- Cũng trong tháng này, nghệ sĩ AiLee ghé thăm Việt Nam tại Lễ hội Ẩm thực Hàn Quốc (K-Food Fair 2023) với sự có mặt của hơn 10.000 khán giả tại Quảng trường Kinh Đô Ánh Sáng.

- 26/9, thành viên Suho - trưởng nhóm EXO - gặp gỡ 15.000 người hâm mộ Việt Nam tại sự kiện Adex Kpop Super Concert (TP.HCM).

- Lễ hội âm nhạc quốc tế HAYFEST mùa 2 diễn ra tại Công viên Yên Sở (Hà Nội) với sự có mặt đặc biệt của Epik High thu hút hơn 10.000 khán giả tham dự.

- Gần đây nhất chính là việc BamBam (thành viên GOT7) lựa chọn Việt Nam là một trong những điểm đến trong chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới. Đêm nhạc AREA 52 diễn ra vào tối 21/10 của nghệ sĩ này tại Nhà thi đấu Nguyễn Du (TP.HCM) đã thu hút hơn 3.500 khán giả.

- Cùng ngày, diễn viên nổi tiếng tại “xứ sở Kim Chi” Lee Jong Suk tổ chức fan meeting Dear. My With tại trung tâm Hội nghị Adora Center, quận Tân Bình, TP.HCM.

Ngoài các sự kiện liên tiếp diễn ra được kể trên, trong các tháng cuối năm 2023, nhiều sự kiện, lễ hội văn hoá Hàn Quốc mới dự kiến sẽ diễn ra với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ, ngôi sao đình đám khác.

“Cơ hội lớn” mang tên BLACKPINK?

Trong số những nghệ sĩ Hàn Quốc từng đặt chân đến Việt Nam, BLACKPINK được đánh giá có sức ảnh hưởng mạnh mẽ nhất. Theo thống kê của công ty tổ chức concert cho BLACKPINK, có 67.000 vé được bán ra cho người hâm mộ tham gia vào cả hai đêm diễn 29 và 30/7 của nhóm tại sân vận động Mỹ Đình.

So với các sự kiện với sự góp mặt của các nghệ sĩ khác từ “xứ sở Kim Chi” tại Việt Nam với lượng khán giả chỉ từ 6.000 - 15.000 người, số người hâm mộ tham gia vào hai đêm diễn của BLACKPINK nhiều gấp 5 - 6 lần.

 Hàng ngàn khán giả tại sân vận động Mỹ Đình đang chờ đợi sự xuất hiện của nhóm nhạc nữ BLACKPINK. (Ảnh: Phương Anh)

Việc BLACKPINK hay các ngôi sao khác lựa chọn Việt Nam là điểm đến cho các đêm diễn của mình không chỉ đem lại lợi ích về mặt kinh tế mà còn được coi là minh chứng cho sự tiến bộ và phát triển về nhiều yếu tố, ví dụ như: kĩ năng tổ chức sự kiện, đầu tư cơ sở vật chất, thói quen tiêu dùng, khả năng quảng bá và truyền thông,... 

Anh Đức Huy, 21 tuổi, một thành viên nổi bật trong cộng đồng người hâm mộ BLACKPINK tại Việt Nam khi đã có cơ hội tham gia nhiều đêm diễn của nhóm nhạc tại nước ngoài, chia sẻ: “Mình cảm thấy hạnh phúc khi các thần tượng Hàn Quốc có thể đến Việt Nam biểu diễn vì từ trước đến nay các buổi hòa nhạc thế này rất ít và hiếm. Mặc dù mình không tham gia hết các sự kiện Hàn Quốc tại Việt Nam, tuy nhiên mình rất vui và tự hào khi được chứng kiến các ngôi sao tới Việt Nam để tham gia các lễ hội âm nhạc, được trải nghiệm văn hoá và biểu diễn tại nước ta.”

Người hâm mộ Đức Huy tại đêm diễn ngày 30/7 của BLACKPINK tại sân vận động Mỹ Đình. (Ảnh: Đức Huy) 
 Hình ảnh 4 thành viên của nhóm nhạc BLACKPINK trong đêm diễn Born Pink vừa qua. (Ảnh: Phương Anh)

Anh Huy cũng chia sẻ thêm rằng bản thân sẵn sàng chi tiền để có một chiếc vé tham gia đêm diễn để gặp gỡ thần tượng của mình. Điều này cũng tương tự với tâm lý chung của các bạn trẻ tham gia buổi hòa nhạc với hy vọng mãnh liệt được hoà mình vào không khí tuyệt vời khi giao lưu với những người bạn cùng chung sở thích.

Sự phát triển của làn sóng Hallyu tại Việt Nam trong tương lai

Giám đốc Sở VH&TT Hà Nội Đỗ Đình Hồng đã có nhận định về việc BLACKPINK tới Việt Nam tổ chức hai đêm concert. Theo đó, đây là cơ hội để quảng bá cũng như thu hút khách du lịch quốc tế tới Việt Nam. 

Theo chia sẻ của tiến sĩ Văn hoá - Đặng Thiếu Ngân với báo Lao Động: “Trong suốt 20 năm qua, Việt Nam luôn là thị trường có số lượng fans “khủng” của văn hóa thần tượng Hàn Quốc trong khu vực Châu Á. Hầu hết các nhóm nhạc khi ra mắt, các công ty quản lý sẽ hướng tới khán giả Việt để đo độ nóng của các nghệ sĩ trực thuộc. Khán giả Việt luôn đứng đầu các bảng xếp hạng về mức độ cổ vũ, xem đoạn phim ca nhạc trên Youtube khiến các thần tượng vững tin hơn vào thị trường nước ta.”

 Hình ảnh khu tích hợp SMTOWN được SM Entertainment đặt tại TTTM Crescent Mall, TP.HCM vào năm 2019 cho tới nay. (Ảnh: Phương Anh)

Ông Lee Soo Man - nhà sáng lập SM Entertainment - từng chia sẻ tại Hội thảo “Hợp tác kinh tế Việt Nam - Hàn Quốc, trong thời đại 4.0” năm 2018 rằng Việt Nam và Hàn Quốc có sự tương đồng về mặt văn hoá và lối sống. Ông khẳng định: “Chúng tôi tin rằng có thể giúp Việt Nam phát triển kinh tế bằng cách tạo ra các ngôi sao toàn cầu và những biểu tượng văn hoá dựa trên những yếu tố này.”

Văn hoá có thể trở thành công cụ mềm mỏng, song lại vô cùng hiệu quả trong quá trình thúc đẩy giá trị tốt đẹp giữa các nước, giúp gắn kết các quốc gia. Hy vọng rằng trong tương lai, người hâm mộ Việt có thể tiếp cận với nhiều hoạt động trải nghiệm văn hóa thần tượng trên chính quốc gia của mình.

Thuật ngữ “Hallyu” trong tiếng Hàn có nghĩa là “làn sóng Hàn Quốc”. Cụ thể, “Hal” có nghĩa là Hàn Quốc và “lyu” nghĩa là sóng. Hallyu ý chỉ sự du nhập văn hoá Hàn Quốc vào các quốc gia khác bằng những hoạt động văn hoá đại chúng như âm nhạc, phim ảnh, sách truyện, chương trình giải trí… 

Hallyu phát triển mạnh từ khoảng cuối thế kỷ 20, khi xuất hiện một lượng lớn người hâm mộ theo dõi và yêu mến văn hoá Hàn Quốc, đặc biệt là người trẻ.

Hiện nay, làn sóng Hallyu đã lan rộng khắp toàn bộ Châu Á, đặc biệt là các quốc gia phía Đông Á như Trung Quốc, Nhật Bản, các quốc gia thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. 

Nguyễn Phương Anh - Báo In K41

Phản hồi