Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

NEWS \

Chăm con khoa học - phương pháp hiện đại nâng cao sức khoẻ gia đình

00:47 09-06-2023
Ngày nay, xu hướng chăm con theo phương pháp khoa học ở người trẻ ngày càng trở nên phổ biến với nhiều cách thức đa dạng, phong phú. Đây là các phương thức được các bạn trẻ đánh giá là hiện đại, tốt cho sức khỏe của bố mẹ và bé, thậm chí còn nhiều ý kiến cho rằng những phương thức này sẽ thay thế hoàn toàn cách chăm con truyền thống trong tương lai.

Nuôi con khoa học trở thành xu hướng

Sự xuất hiện của hàng trăm hội, nhóm "kinh nghiệm chăm con khoa học" trên mạng xã hội Facebook, hàng chục video Youtube đạt số lượt xem lên đến triệu view với nội dung: chia sẻ bí kíp nuôi con theo phương pháp mới của các nhân vật nổi tiếng như Trinhpham, Giang Ơi,..., là những minh chứng tiêu biểu cho việc chăm con khoa học ngày càng trở nên phổ biến và được ưa chuộng trong giới trẻ. 

Các nền tảng mạng xã hội xuất hiện ngày càng phổ biến và trở thành nơi để những người trẻ có thể gặp gỡ, chia sẻ cho nhau những bí kíp, các tip chăm con sao cho đúng, cho tốt mà vẫn đảm bảo được sức khỏe của cả cha mẹ và con cái. Không chỉ gặp gỡ những người bạn trong nước, giờ đây, người trẻ còn được lắng nghe những chia sẻ từ bạn bè quốc tế. 

Chỉ cần bạn nhập từ khóa “chăm con khoa học”, ngay lập tức có đến hàng chục nhóm với số thành viên vô cùng đông đảo. Tiêu biểu như nhóm “ kinh nghiệm chăm sóc con nhỏ”, số thành viên của nhóm đã lên tới hơn 200.000 thành viên, với 10 bài viết/ ngày, trở thành nơi để bố mẹ cùng nhau chia sẻ những kiến thức, phương pháp, những điều tốt và chưa tốt của việc chăm con theo cách khoa học. 

Các group chia sẻ kinh nghiệm chăm con với số lượng thành viên lên đến trăm nghìn người
(Ảnh: Ngọc Ánh)

Ngoài ra, cũng có rất nhiều những nhân vật nổi tiếng trên mạng xã hội đã sản xuất những video hướng dẫn và chia sẻ kinh nghiệm chăm con theo cách khoa học. Như “Giang Ơi” - một nhân vật được rất nhiều bạn trẻ biết đến cùng kênh Youtube thu hút được một lượng lớn tương tác, hiện nay cô cũng đã có những video đăng tải trên  với nội dung như “kinh nghiệm EASY cho các mẹ đọc sách không hiểu gì”, “10 kinh nghiệm rút ra sau 3 tháng chăm con”. Những video này đã thu hút được không ít người xem và hàng ngàn bình luận xoay quanh. 

 Một trong những phương pháp chăm con khoa học được nhiều gia đình trẻ áp dụng
(Ảnh: Internet)

Bên cạnh đó, những phương pháp chăm con đến từ các quốc gia lớn cũng được rất nhiều bố mẹ trẻ đón nhận và học hỏi theo. Nhật Bản được biết đến là một quốc gia lớn với sự phát triển vượt bậc về kỹ thuật, công nghệ, con người cực kỳ thông minh và sở hữu tuổi thọ cao. Vì vậy, các phương pháp chăm con kiểu Nhật đã được rất nhiều người trẻ tin tưởng và áp dụng cho con cái của họ. 

Những lợi ích vượt trội của chăm con theo "kiểu mới"

Hiện nay, khi nhắc đến việc chăm con theo phương pháp khoa học, nhiều bà mẹ trẻ quan tâm và áp dụng bởi những ưu điểm mà nó đem lại. Đánh trúng vào tâm lí của rất nhiều gia đình trẻ mong muốn con mình được phát triển tốt, đầy đủ dinh dưỡng, cha mẹ thì có thêm nhiều thời gian trống để nghỉ ngơi, chăm sóc cho bản thân, phương pháp chăm con khoa học xuất hiện như vị cứu tinh của nhiều cha mẹ với hàng loạt những lợi ích vượt trội.

Điển hình ngay trong thời gian mang thai, cha mẹ có thể tham khảo các nguyên tắc ăn uống để "vào con mà không vào mẹ", từ đó bảo vệ sức khỏe của người mẹ, tránh dẫn đến việc tiểu đường trong thai kỳ. Những người mẹ cũng đã biết thêm nhiều cách để đảm bảo dinh dưỡng cho bé mà không ảnh hưởng đến sức khỏe, vóc dáng, cân nặng của bản thân. Tiêu biểu như việc ăn nhiều rau xanh, trái cây, thực phẩm giàu đạm, uống đủ nước, hạn chế đường, muối trong mỗi khẩu phần ăn, chia nhỏ bữa ăn,... 

 Chăm con khoa học ngay từ khi mang thai
(Ảnh: Internet )

Khi con được sinh ra, những người trẻ cũng tìm kiếm ngay cho mình những phương pháp chăm con cho phù hợp. Phương pháp EASY là một trong những phương pháp hiện nay đã được rất nhiều bố mẹ trẻ sử dụng. EASY được hiểu là một chuỗi sinh hoạt được lặp đi lặp lại trong ngày của bé. Nó giúp con có thể ngủ vào ban đêm theo khung giờ cụ thể để cho bố mẹ được nghỉ ngơi. Đây là một phương pháp nuôi con khoa học tạo nên nhịp sinh học đều đặn của con và từ đó những người bố, người mẹ cũng có thêm thời gian để nghỉ ngơi và chăm sóc cho sức khỏe của bản thân. Rất nhiều những minh chứng của các bà mẹ trẻ cho thấy rằng trẻ được nuôi theo phương pháp khoa học này sẽ nhanh lớn và khỏe mạnh. 

Chị Cao Thị Nga - 28 tuổi, sinh sống tại Hà Nội, hiện tại đang chăm sóc hai bé sinh đôi theo phương pháp EASY chia sẻ: “Mình đã tìm hiểu qua rất nhiều những phương pháp chăm con hiện đại, bởi vì mình thấy nó khá là phổ biến, hay và giúp bản thân mình có nhiều thời gian để chăm sóc sức khỏe sau sinh cho bản thân hơn. Mình tự tạo cho con thời gian sinh hoạt lặp đi lặp lại để con có thể tự ngủ cùng khung giờ với cha mẹ thay vì phải bồng bế, ru con ngủ bất kể đêm hay ngày như trước"

Hay khi nhắc đến việc cho con ăn dặm, nhiều bố mẹ trẻ đã học hỏi và áp dụng phương pháp mới. Tiêu biểu là phương pháp ăn dặm kiểu Nhật. Thay vì chỉ cho con ăn những đồ ăn như cháo, bột thì trẻ được trải nghiệm và thử những món ăn từ lỏng đến đặc, từ mịn tới thô để trẻ hình thành kỹ năng nuốt, nhai tốt, đồ ăn cũng được phong phú và đầy đủ dưỡng chất hơn. 
Từ những lợi ích vượt trội như thế, không khó để có thể hiểu được rằng tại sao các phương pháp chăm con khoa học lại được nhiều cha mẹ tin tưởng và lựa chọn đến như vậy. 

Chăm con theo "kiểu mới" - những điều cha mẹ còn trăn trở

Có thể thấy, bên cạnh những ưu điểm vượt trội thì có rất nhiều những gia đình không áp dụng được những phương pháp chăm con mới mẻ này. Bởi không có một phương pháp cố định với mọi đứa trẻ, phụ huynh cần có sự tìm hiểu, nghiên cứu, kết hợp của nhiều phương pháp với nhau để tìm ra một phương pháp thực sự phù hợp. 

Điều này đã dẫn đến sự lo âu, trăn trở của rất nhiều người làm bố làm mẹ khi không tìm được phương pháp chăm con phù hớp hoặc dù áp dụng nhưng không thấy hiệu quả; áp dụng nhiều phương pháp nhưng vẫn thấy con của mình không phát triển tốt như bạn bè đồng chăng lứa. Từ đó, họ lại tiếp tục cuộc chiến tìm ra những phương pháp hiệu quả cho con của mình. Thậm chí chỉ vì áp dụng theo những phương pháp mới, hiện đại mà có rất nhiều bố mẹ trẻ rơi vào tình trạng trầm cảm, stress nặng trong việc nuôi con.

Chị  Nguyễn Thị Hải Yến - 30 tuổi, sinh sống tại Vĩnh Phúc chia sẻ đã từng cảm thấy vô cùng áp lực khi vừa mới sinh: “Mình đã tìm hiểu rất nhiều những phương pháp khoa học trên mạng và áp dụng theo nhưng đều không hiệu quả… Con của mình còn luôn luôn khóc từ lúc nửa đêm cho đến sáng, cũng không được cao lớn, phát triển nhanh như những bố mẹ khác chia sẻ. Vì thế mà lúc nào mình cũng trong trạng thái hoang mang, mệt mỏi và uể oải”

Trắc trở, khó khăn trong việc chăm con đã đành, những người bố, người mẹ còn phải đối mặt với nhiều vấn đề khác như mặc cảm về ngoại hình sau sinh, sức khỏe không được đảm bảo khi phải thường xuyên thức trắng đêm, sự khác biệt trong quan điểm chăm con với bà, với mẹ. Trong khi họ cảm thấy những phương pháp mới là hiệu quả là hiện đại thì các bà, các mẹ đã có kinh nghiệm nuôi con từ ngày trước thì luôn cảm thấy phương pháp cũ vẫn là tối ưu. 

Lời giải cho bài toán chăm con khoa học

Nuôi con chưa bao giờ là dễ, vì vậy tìm ra được phương pháp phù hợp với con mình hay phân vân nên chăm con theo kiểu hiện đại hay kiểu truyền thống vẫn luôn là vấn đề rất nan giải của rất nhiều gia đình trẻ ngày nay. 

( Ảnh: Internet ) 

Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, huấn luyện viên chăm sóc sức khỏe và dinh dưỡng Phan Thị Diệu Thúy đã đưa ra quan điểm về cách chăm con hiệu quả: “Để so sánh kiểu chăm con truyền thống hay hiện đại thì mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm riêng. Hiện nay, rất nhiều cha mẹ đã lựa chọn chăm con theo kiểu khoa học. Đây có thể coi là một dấu hiệu tích cực. Tuy nhiên, bố mẹ cũng không nên bỏ qua những mẹo chăm con theo truyền thống, tức là phải linh động hơn, kết hợp cả hai phương pháp này thì sẽ tốt cho bé và nhàn cho cha mẹ”

Dẫu biết phương pháp khoa học là hiện đại, là tối ưu, thế nhưng có rất nhiều những mẹo dân gian hay mà các bậc cha mẹ có thể áp dụng ví dụ.như các bài thuốc trị ho, trị cảm, trị các bệnh về da....Hơn ai hết, cha mẹ cần phải hiểu rõ đặc điểm con mình để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất, không nên học theo một cách rập khuôn, máy móc để đảm bảo dù chăm con theo kiểu nào thì sức khỏe của cả cha mẹ và bé đều trong ở trạng thái tốt nhất.

Ngọc Ánh - Truyền hình CLC K41

Phản hồi