Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Dự án báo chí - truyền thông \

A Bitter Vietnam Project - Khi sinh viên Báo chí nghiên cứu cà phê

02:23 16-11-2023
“A Bitter Vietnam” - dự án truyền thông được tạo ra với mục đích đưa hạt cà phê Việt Nam đến gần hơn với bạn bè trong nước và thế giới của nhóm sinh viên Thông tin đối ngoại K41 đã chính thức khởi động từ đầu tháng 11 năm 2023.

"Why the world is waking up to Vietnamese coffee" (Vì sao thế giới thức tỉnh với cà phê Việt) là một trong những bài báo nổi bật của “ông trùm thông tấn" CNN trong năm 2020. Thông qua bài báo trên, nhận ra tầm quan trọng của việc quảng bá “thức quà truyền thống" với quốc tế, nhóm sinh viên Thông tin đối ngoại K41 đã lựa chọn cà phê là đối tượng hướng đến trong dự án lần này.

"A Bitter Vietnam" đăng tải những bài viết đầu vào ngày 01/11/2023, với giao diện thân thiện, lấy màu cà phê làm chủ đạo, dự án đã nhận được phản ứng tốt của người theo dõi và quan tâm.

 
 

Bộ nhận diện của A Bitter Vietnam. (Ảnh: Fanpage A Bitter Vietnam) 

Với mỗi thành viên trong dự án, cà phê Việt Nam không chỉ đơn thuần là một sản phẩm mà còn là truyền thống, lịch sử và nét văn hóa ẩm thực đặc sắc. Từ cánh đồng cà phê được chăm sóc bởi đôi bàn tay của những người nông dân, những hạt giống nảy nở và phát triển với hương thơm và mùi vị vô cùng thu hút. Từ đó, vô vàn thức uống sáng tạo được tạo ra. Tại Việt Nam, cà phê trứng, cà phê muối...đã chinh phục nhiều tín đồ ẩm thực thế giới.

Đặc biệt trong mắt rất nhiều bạn bè quốc tế, cà phê Việt đã để lại cho họ những ấn tượng vô cùng sâu sắc. Samantha (23 tuổi, tới từ Philippines) trong một lần thưởng thức cà phê trứng chia sẻ: “Mình rất yêu thích cà phê, mình đã thử cà phê tại Brazil, Ý và Anh, nhưng tại Việt Nam là đặc biệt nhất, các bạn sáng tạo ra những sự kết hợp rất tuyệt vời."

Với ý nghĩa đưa hạt cà phê vươn tầm thế giới, “A Bitter Vietnam" là cái tên được ghép bởi “a little Vietnam" - tên gọi của cộng đồng người Việt sinh sống tại nước ngoài cộng với “bitter” - vị đắng (của hạt cà phê). Bạn Khánh Linh - thành viên nhóm sáng lập cho rằng: “Việc lựa chọn hạt cà phê làm đối tượng truyền thông là chủ ý của nhóm, bởi hạt cà phê từ xưa đến nay là hương vị “không thể thiếu" của đại đa số người dân Việt Nam. Vì thế tại sao không đưa cà phê đi xa hơn nữa, với đầy niềm tự hào về đất nước ta?”

Một số hình ảnh trong quá trình hoạt động của A Bitter Vietnam. (Ảnh: Fanpage A Bitter Vietnam)

Chia sẻ về những thuận lợi khi thực hiện “A Bitter Vietnam", bạn Quỳnh Anh - thành viên nhóm sáng lập cho rằng: “Việc được học tại một môi trường rất “mạnh” về truyền thông như Học viện Báo chí và Tuyên truyền đã giúp nhóm khai thác được nhiều thông tin, góc độ tiếp cận cũng như lên kế hoạch truyền thông chi tiết và tỉ mỉ hơn cho “đứa con tinh thần” của mình. Mình và các bạn đồng sáng lập luôn nhận được sự hỗ trợ tận tình từ các sinh viên và thầy cô trong quá trình thực hiện dự án. Điều đó tạo động lực cho chúng mình chạm đến đam mê”. Nói về những thách thức, Quỳnh Anh chia sẻ: “Vì đối tượng mà dự án hướng tới có cả người nước ngoài nên chúng mình gặp nhiều khó khăn trong vấn đề ngôn ngữ và giao tiếp.”

Một bài đăng quảng bá cà phê phin của “A Bitter Vietnam”. (Ảnh: Fanpage A Bitter Vietnam)

 

Một số hình ảnh trong cảnh quay “Giới thiệu Cà phê truyền thống” của nhóm tác giả. (Ảnh: Bảo Châu)

Hiện tại, "A Bitter Vietnam" đã hoạt động được một khoảng thời gian và cần có sự ủng hộ của những bạn trẻ cùng đam mê và nhiệt huyết với ẩm thực dân tộc trên chặng đường đưa hạt cà phê Việt Nam đến với gần hơn với bạn bè quốc tế. Trong tương lai, dự án mong muốn được cùng nhiều người hơn nữa, bước tiếp hành trình quảng bá cà phê Việt Nam với quy mô rộng khắp Việt Nam cũng như các nước trên toàn thế giới. 

Nhóm tác giả của “A Bitter Vietnam” hi vọng nhận được nhiều sự ủng hộ hơn nữa. (Ảnh: Bảo Châu)

Nguyễn Bảo Châu - Báo In K41

Phản hồi