Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Góc nhìn chuyên gia \

Từ sự việc mất nắp cống hàng loạt, chuyên gia nói gì?

10:44 05-12-2023
Hai năm gần đây, người dân sống trên đường Lý Thánh Tông (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội) thường xuyên phản ánh về tình trạng hố ga “không cánh mà bay”.

Sống trong lo lắng

Đường Lý Thánh Tông (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) ghi nhận số lượng lớn hố ga bị mất nắp. Các hố ga có độ sâu gần 2m, kích thước chiều ngang khoảng 60cm. Nhiều hố bị cây cối che khuất, gây khó khăn cho người tham gia giao thông.

Hàng loạt nắp hố ga bị mất trong thời gian vừa qua gây mất mỹ quan đô thị, tiềm ẩn mối nguy cho người dân. (Ảnh: Thanh Hà) 

Bà Nguyễn Thị Tụ (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) cho biết: “Tình trạng này đã diễn ra được khoảng hai năm. Thời điểm trước, có người tới đây tháo hàng loạt nắp cống, nói để thay mới. Chúng tôi đợi mãi mà không có gì tiến triển, chỉ thấy nắp hố mất nhiều hơn”. 

Bà Tụ chia sẻ, đoạn đường này gần khu dân cư, trẻ con và người lớn thường xuyên tập thể dục trên vỉa hè. Để bảo đảm an toàn, nhiều người che các hố ga bằng cành cây khô để người đi đường dễ nhận thấy. Tuy nhiên, theo bà Tụ, cách này chỉ mang tính tạm thời.

Đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Dư (xã Kiêu Kỵ, huyện Gia Lâm) cho rằng tình trạng mất nắp hố ga ảnh hưởng nghiêm trọng tới đời sống người dân, đặc biệt vào những ngày mưa lớn. Anh Dư chia sẻ: “Một lần trời mưa to, có người tập thể dục gần chỗ tôi làm rồi chẳng may bị rơi xuống hố ga. Tôi và người dân quanh đó cùng nhau lôi người ấy lên. May mắn, họ không gặp vấn đề gì nghiêm trọng”.

Bên trong các hố ga chứa đầy rác thải, nước bẩn. (Ảnh: Thanh Hà) 

Chị Trần Thị Bình (xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm) cho hay: “Hố ga ở đây rất sâu. Hiện tại, một số hố ga ở vị trí đông người qua lại đã được lắp nắp, có nơi được che bằng các tấm bê tông. Còn những nơi khuất người, các nắp hố ga cứ vậy ‘một đi không trở lại’, rất nguy hiểm”.

Thực tế, vấn đề mất nắp hố ga xuất hiện từ gần 10 năm trước và vẫn kéo dài tới tận thời điểm bây giờ, đe dọa đến tính mạng và cuộc sống người dân, đặc biệt là khi tham gia giao thông.

Cần có giải pháp triệt để

Bàn luận về tình trạng này, TS. Phan Lê Bình, Chuyên gia giao thông đô thị của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), cho hay: “Mất nắp hố ga là hiện tượng cực kỳ nguy hiểm, bởi đây là một phần diện tích lưu thông trên đường”. 

Theo TS. Phan Lê Bình, trong trường hợp đặc biệt như ban đêm, nếu như đường không đủ sáng hoặc người lái xe không đủ chú ý khi đang đi xe có thể gây ra thương tích nghiêm trọng, thậm chí là tử vong. Do đó, việc mất nắp hố ga có thể tạo ra đe dọa đối với sức khỏe và tính mạng người dân tham gia giao thông.

TS. Phan Lê Bình khẳng định tình trạng mất nắp hố ga hàng loạt rất nguy hiểm. (Ảnh: NVCC)

Theo chuyên gia, nguyên nhân nắp hố ga biến mất phần lớn là do bị mất trộm. Do các nắp cống được làm bằng kim loại nên có giá thành tương đối cao. Chính vì vậy, chúng thường bị nhiều kẻ xấu nhắm đến và trộm cắp, mua bán dưới dạng trôi nổi.

Hành vi tự ý tháo nắp cống, nắp hố ga là hành vi vi phạm pháp luật và tùy vào tính chất mức độ hành vi, đối tượng vi phạm có thể bị xử lý hành chính hoặc xử lý hình sự.

Trước tình huống này, lực lượng chức năng cùng các bên liên quan thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm tra đường định kỳ để kịp thời phát hiện các trường hợp hư hỏng để từ đó có các phương án sửa chữa. Theo đó, khi phát hiện những nơi bị mất nắp cống, các cán bộ sẽ tiến hành thay bằng những nắp dự phòng. 

Chuyên gia giao thông Phan Lê Bình nhấn mạnh: “Muốn hạn chế tình trạng mất nắp, các hố ga cần được lắp khóa lại, hoặc sử dụng vật liệu khác. Hiện tại, trên thị trường có nhiều vật liệu mới phát triển, vì vậy cơ quan chức năng có thể cân nhắc sử dụng vật liệu không phải là gang có giá trị, hoặc sử dụng bê tông, cốt thép không bán được để tạo nắp cống”.

Bên cạnh đó, TS. Phan Lê Bình cho biết, người dân cũng cần tuân thủ quy định của pháp luật và phối hợp với các cơ quan. Trong trường hợp nghi ngờ, phát hiện kẻ xấu đang có hành vi trộm cắp thì người dân cần liên hệ với cơ quan chức năng để xử lý theo đúng pháp luật.

Lê Thanh Hà - Báo In K41

Phản hồi