Danh mục Thứ Tư, 08/05/2024

Photo \

Mai sau hẹn với ban đầu

14:30 24-10-2023
Triển lãm “Mai sau hẹn với ban đầu” là triển lãm cá nhân của họa sĩ Trương Văn Ngọc – một gương mặt trẻ nổi tiếng với chất liệu màu nước. “Mai sau hẹn với ban đầu” giới thiệu 28 tranh sử dụng chất liệu mực tàu, màu nước trên giấy. Triển lãm diễn ra từ ngày 6/10 – 27/10 tại Art30 Gallery (30 Quang Trung, Hoàn Kiếm, Hà Nội).

Sự kết hợp hài hòa giữa chất liệu màu nước, tâm hồn họa sĩ và tiết Thu Hà Nội đã tạo nên một không gian triển lãm xao xuyến lòng người.Theo họa sĩ, tinh thần của triển lãm lần này hướng đến sự lãng mạn tự do.

Không gian trưng bày triển lãm “Mai sau hẹn với ban đầu” là khung cảnh nhẹ nhàng, yên bình - Ảnh: Thanh Trúc

Nơi đây níu giữ những tâm hồn mơ mộng, yêu cái đẹp và khao khát khám phá cái đẹp - Ảnh: Thanh Trúc. 

Triển lãm chia thành 2 dải, một hiện thực, một trừu tượng, như là hiện hữu của cái nhìn thấy và điều cảm thấy, giữa ban đầu và mai sau, giữa quá khứ và vị lai.  Chuỗi ảnh phong cảnh ngả về phía hiện thực, nhưng là hiện thực có tính ước lệ.

Tác phẩm “Hoan ca” sử dụng chất liệu màu nước, mực tàu trên giấy, khổ 54x78cm, 2020 - Ảnh: Thanh Trúc.

Tác phẩm “Là trăm tiếng hát” sử dụng chất liệu màu nước, mực tàu trên giấy, khổ 54x78cm, 2021 - Ảnh: Thanh Trúc. 

Tranh trừu tượng của Trương Văn Ngọc thường đi giữa lằn ranh của chất liệu 

và tư tưởng.

 

 Chất liệu màu nước trong tranh trừu tượng của họa sĩ tạo nên một cuộc hân hoan giữa đất trời và màu sắc (Tác phẩm “Rộn rã” sử dụng chất liệu màu nước, mực tàu trên giấy, khổ 54x78cm, 2020 - Ảnh: Thanh Trúc).

Không chỉ thể hiện tác phẩm của mình trên giấy thường, họa sĩ Trương Văn Ngọc còn thổi hồn vào các tác phẩm sử dụng giấy dó trên toan (Tác phẩm “Xa sương 1” sử dụng chất liệu màu nước, mực tàu trên giấy dó trên toan, khổ 60cm, 2020 - Ảnh: Thanh Trúc). 

Sau khi thưởng thức các tác phẩm tại triển lãm, Nguyễn Thuỳ Linh (người sưu tầm tranh của hoạ sĩ Trương Văn Ngọc) chia sẻ: “Tôi nghĩ rằng những mỹ từ ca ngợi mở đầu cho triển lãm này sẽ trở nên sáo rỗng biết bao vì cảm nhận vốn là điều thuộc về trái tim của khán giả. Ai đó sẽ thấy mờ ảo, ai đó sẽ thấy yêu thương, ai đó lại thấy êm đềm và đôi khi là rất nhiều thổn thức”.

Tác phẩm “Nghe thác đổ trên cao” sử dụng chất liệu màu nước, mực tàu trên giấy, khổ 54x78cm, 2021, được chị Nguyễn Thuỳ Linh chia sẻ trên trang cá nhân của mình (Ảnh: Thanh Trúc).

“Mai sau hẹn với ban đầu” là hiện thực được nhìn qua mộng mị, là dịu dàng, là sự đồng hiện của ban đầu và mai sau. Một triển lãm quá đỗi dịu dàng của màu nước và mực tàu trên giấy…

Họa sĩ Trương Văn Ngọc sinh năm 1990, đã lấy bằng cử nhân và thạc sĩ tại Trường Đại học Mỹ thuật Công nghiệp Hà Nội. Anh có một đời sống nghệ thuật và hành trình sáng tạo hơn 10 năm đã được thể hiện trong triển lãm cá nhân “Mai sau hẹn với ban đầu”. Triển lãm là lời bộc bạch giản đơn của một người nghệ sĩ trẻ thực hành nghệ thuật nhưng cũng trải qua nhiều cung bậc cảm xúc trong nghệ thuật cũng như trong đời sống.

 

Phạm Thị Thanh Trúc

Phản hồi