Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Mạng xã hội là bước đệm cho các tác giả mới tiến tới xuất bản sách in

11:58 17-11-2023
Sử dụng mạng xã hội để tiếp cận đến công chúng đang là hướng đi được rất nhiều tác giả lựa chọn nhằm quảng bá cho các tác phẩm và danh tiếng của mình.

Mạng xã hội là một thế giới mở cho chúng ta dễ dàng tiếp cận thông tin cũng như đăng tải các suy nghĩ, câu chuyện của cá nhân cho những người theo dõi đọc và hưởng ứng. Từ những bài viết nhỏ được người đọc quan tâm, các tác giả sẽ có được tiền đề viết sách.

Chọn mạng xã hội phù hợp với tác giả, tác phẩm

Việc lựa chọn mạng xã hội để đăng tải các tác phẩm là một cách thức phổ biến trong thời đại hiện nay. Trong đó, Facebook, Instagram hay Twitter là nơi được các tác giả lựa chọn bởi tính năng dễ sử dụng và có thể kết nối được với nhiều người theo dõi.

Nhà văn Đức Anh, tác giả cuốn sách “Nhân sinh kép - Sống hai cuộc đời” chia sẻ: “Trước khi chọn mạng xã hội là nơi đăng tải tác phẩm, tôi đã xem xét các yếu tố như đối tượng mục tiêu, tính năng của mạng xã hội, và cách mà nó tương tác với cộng đồng. Tôi nhắm trước đến những cộng đồng có niềm yêu thích với việc đọc. Sau đó, khi có độc giả, các tác giả có lẽ đều sẽ có cách để "lôi kéo" họ đến trang cá nhân.”

Chân dung nhà văn Đức Anh. (Ảnh: NVCC) 

Truyền thông hợp lý để đưa tác phẩm đến với nhiều độc giả

Mạng xã hội là một nơi có nhiều tác giả đăng tải sản phẩm của mình nên có tính cạnh tranh cao. Vì vậy việc đưa tác phẩm của mình đến gần hơn với công chúng là một bài toán khó. 

Nhà văn Đức Anh cho rằng để đưa sản phẩm của mình đến nhiều người hơn thì việc xây dựng nội dung chất lượng và chiến lược quảng cáo sáng tạo là vô cùng quan trọng. Một tác phẩm hay được thể hiện ở ngôn ngữ và chủ đề được khai thác. Và truyền thông có nhiệm vụ đưa tác phẩm đến với công chúng một cách nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, sự tương tác và tham gia cộng đồng cũng là yếu tố quan trọng: “Tôi có thể sử dụng các chiến dịch quảng cáo đặc sắc, tham gia vào nhóm và cộng đồng liên quan và chia sẻ nội dung một cách đều đặn để duy trì sự hiện diện. Truyền thông bản chất là một dạng sóng năng lượng, khi tác giả có kỹ năng và sự đầu tư, các độc giả sẽ cảm nhận được cái nhiệt đó.”

Mạng xã hội là bước đà xuất bản sách giấy

Những tác phẩm được đăng lên mạng xã hội khi được đón nhận bởi người đọc sẽ trở thành nguồn động lực lớn cho tác giả. Từ đây, danh tiếng và chất lượng tác phẩm ngày càng được nâng tầm, trở thành bước đà cho việc viết sách.

 Bạn Lam Dương chia sẻ: “Mình có một số tác phẩm đăng tải trên Wattpad và được nhiều người hưởng ứng. Lời nhận xét khen hay những ý kiến trái chiều đều giúp mình có thêm nhiều động lực viết tiếp để có thể xuất bản sách”. (Ảnh: NVCC)

Khảo sát các tác giả trẻ đã thực hiện truyền thông cho sản phẩm trên mạng xã hội, họ đều mong muốn được xuất bản cho riêng mình những ấn phẩm vật lý và coi mạng xã hội như một sự chuẩn bị nhằm quảng bá tên tuổi cùng sản phẩm của mình. Bởi lẽ: “Xuất bản truyền thống hiện tại vẫn là một đích đến, một cột mốc cần có với mọi tác giả. Một cuốn sách (và một cuốn sách bán được) chính là sự khẳng định uy tín nghề nghiệp, là sự công nhận của giới chuyên môn” - nhà văn Đức Anh nhận định.

Các tác giả có thể dễ dàng đưa tác phẩm của mình đến với công chúng nhờ mạng xã hội. Tuy nhiên, các tác giả mới cũng cần phải lưu ý những vấn đề về bản quyền và chú trọng vào nội dung. Có như vậy, tên tuổi và những sản phẩm của họ mới có chỗ đứng trong lòng công chúng và giới chuyên môn. 

Nam Dương - Báo In K41

Phản hồi