Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Museum date

Museum date - Xu hướng hẹn hò cho những tâm hồn nghệ sĩ

21:15 14-06-2023
Trong thời hiện đại, xu hướng "Museum Date" - hẹn hò tại bảo tàng đang trở thành một trào lưu phổ biến trong những hoạt động của các cặp đôi trẻ. Thay vì đi ăn uống, xem phim hoặc dạo chơi tại các trung tâm mua sắm, nhiều cặp đôi lựa chọn đi tham quan bảo tàng, triển lãm hay các di tích lịch sử.

Hẹn hò yên tĩnh - lắng đọng tâm hồn

"Museum Date" mang đến cho các cặp đôi một trải nghiệm mới lạ. Tại những bảo tàng hay các buổi triển lãm nghệ thuật, giới trẻ không chỉ được đắm chìm trong các không gian lịch sử, nghệ thuật hay các di sản văn hóa mà còn được cùng nhau lắng đọng lại trong sự yên tĩnh thoát ra khỏi những ồn ào, tấp nập của cuộc sống. Tại đây người ta thoát khỏi nhịp sống hối hả của cuộc sống hàng ngày và từ đó tập trung vào tận hưởng nghệ thuật, lịch sử. Một nghiên cứu của ông Gregory Watts, cựu giáo sư trường đại học Bradford (Anh), cũng cho thấy việc dành thời gian tại những nơi yên tĩnh có thể có thể giúp con người giảm thiểu căng thẳng cũng như giúp họ dễ dàng hơn trong việc hiểu rõ tâm hồn bên trong lẫn nhau.

Những cặp đôi tấp nập rủ nhau đến những triển lãm, di tích lịch sử (Nguồn: Fanpage Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic; Fanpage di tích Hoàng thành Thăng Long; Fanpage VCCA Vincom Center for Contemporary Art). 

Hưởng ứng xu hướng này, bạn Ngọc Mai (Hà Nội), một du khách trẻ tại di tích Nhà tù Hỏa Lò chia sẻ: “Những nơi yên tĩnh và thư giãn luôn có sức hấp dẫn đặc biệt với mình và bạn người yêu. Chúng mình đã yêu nhau khá lâu và thường hẹn hò ở những nơi ít ồn ào chính vì vậy trải nghiệm lần đầu hẹn hò tại di tích lịch sử như tại Nhà tù Hỏa Lò khiến mình cảm thấy rất ấn tượng. Hẹn hò như thế này giúp bọn mình có nhiều chủ đề để nói chuyện hơn ít khi cảm thấy bị gượng gạo hay xảy ra tình huống cả hai chỉ tập trung sử dụng điện thoại như đi hẹn hò tại nhà hàng hay quán cà phê”.

Không chỉ riêng các địa điểm lịch sử như bảo tàng, di tích xu hướng hẹn hò này còn bao gồm ở cả những không gian triển lãm nghệ thuật hiện đại. Các bảo tàng, triển lãm hiện đại ngày nay thường tổ chức các buổi biểu diễn, hoạt động tương tác (workshop). Điều này mang lại các hoạt động tương tác sáng tạo, khiến cho những buổi hẹn trở nên thú vị và độc đáo.

Phiếu phản hồi của một du khách cùng người yêu “hẹn hò” tại di tích Nhà Tù Hỏa Lò 
(Ảnh: Di tích Nhà tù Hỏa Lò - Hoa Lo Prison Relic). 

"Museum Date" còn được đánh giá cao vì xu hướng hẹn hò này giúp các cặp đôi có những cuộc trò chuyện sâu sắc hơn thay vì những câu hỏi tán gẫu đơn thuần trong các buổi hẹn đầu ở quán cà phê khi mà 2 bên chưa có thời gian tìm hiểu nhiều về nhau. Họ có thể trao đổi ý kiến về các tác phẩm nghệ thuật, cảm nhận và suy nghĩ về chúng, hoặc đơn giản chỉ dừng lại để ngắm nhìn và tận hưởng vẻ đẹp của từng tác phẩm. Ngay từ việc chọn bảo tàng hoặc triển lãm phù hợp với sở thích và niềm đam mê của nhau cũng có thể là một biểu hiện sự quan tâm và chăm sóc đối với đối phương. Cho đến việc mỗi người trong cặp đôi chia sẻ với nhau những cảm xúc, đánh giá riêng về những tác phẩm, di vật; từ đó tạo ra cơ hội để hai người cùng nhau tìm hiểu và thể hiện bản thân một cách tự nhiên. Không chỉ dành cho các cặp đôi mới quen nhau, "Museum Date" cũng là một cách để cặp đôi đã lâu năm có thêm những trải nghiệm mới mẻ và khám phá các sở thích mới của đối phương. 

Lý giải cơn sốt Hẹn hò bảo tàng

Trả lời với phóng viên, Đại diện Ban quản lý di tích Nhà tù Hỏa Lò cho biết, mức độ quan tâm của người Việt 1 năm trở lại đây về di tích tăng đáng kể, trước kia tỉ lệ du khách Việt chỉ chiếm 5-7% lượng khách mỗi năm, nay chiếm hơn 50%. Khách thuộc nhiều độ tuổi, nhưng chủ yếu là học sinh, sinh viên. Cuối tuần và các dịp lễ, Tết là dịp mà di tích đón lượng khách đông nhất.

Về xu hướng nhiều bạn trẻ lựa chọn di tích làm địa điểm tham quan, người đại diện cho biết Ban quản lý Nhà tù Hỏa Lò và đội ngũ truyền thông tích cực hoàn thiện dịch vụ, xây dựng fanpage, sản xuất nội dung sáng tạo hướng đến mục tiêu “lan tỏa lòng biết ơn bằng những hành động tích cực”. Hiện, fanpage của Di tích Nhà tù Hòa Lò có hơn 275.000 người theo dõi. Mỗi bài đăng có hàng nghìn đến hàng chục nghìn lượt yêu thích, bình luận, điều này giúp di tích dễ dàng tiếp cận được với nhiều người trẻ và khơi dậy niềm hứng thú về lịch sử. Qua đó xu hướng tham quan, hẹn hò này vừa đem lại những ảnh hưởng tích cực khi phát triển ý thức tìm hiểu văn hóa, lịch sử của giới trẻ đồng thời giúp cho các bảo tàng tăng thêm doanh thu tiếp tục đẩy mạnh đầu tư hơn trong tương lai.

 Những bài đăng với nội dung tích cực, hài hước nhận hàng ngàn lượt tương tác của Fanpage di tích Nhà tù Hỏa Lò (Ảnh: Fanpage di tích Nhà tù Hỏa Lò).

Ngoài ra, việc hẹn hò tại bảo tàng hay các buổi triển lãm nghệ thuật còn là một ý tưởng rất tiết kiệm. Thay vì phải bỏ ra một số tiền để đi cà phê, đi ăn tại các nhà hàng hay đi xem phim, các cặp đôi có thể chỉ phải bỏ ra từ vài nghìn cho đến vài chục nghìn để tham quan các bảo tàng nghệ thuật, bảo tàng lịch sử.

Đồng tình với quan điểm này, du khách Duy Anh (Hà Nội) chia sẻ: “Đi hẹn hò ở bảo tàng giúp chúng mình tiết kiệm được khá nhiều chi phí, rất phù hợp cho các bạn học sinh - sinh viên. Với những buổi đi bảo tàng như thế này bọn mình chỉ mất 3-5k tiền gửi xe, tiền vé vào cửa dao động trong khoảng 20-30k thậm chí nhiều bảo tàng còn miễn phí vé vào cửa”.

Hiện nay, mọi ngóc ngách của các bảo tàng hay các không gian nghệ thuật đều được thiết kế và bày trí đẹp mắt. Chính vì vậy, chỉ với một số tiền nhỏ, các cặp đôi có thể dễ dàng ghé thăm chụp hình tại những góc Check-in, “sống ảo” để lưu lại những kỉ niệm đẹp bên nhau. 

Xu hướng “Hẹn hò tại bảo tàng” đã được đông đảo công chúng hưởng ứng và đánh giá là một xu hướng tích cực nên ngày càng được phát triển trong tương lai nhờ những lợi ích cả về kinh tế lẫn giáo dục của nó. Những di tích lịch sử, bảo tàng, triển lãm ngày nay cũng đã tận dụng tốt đà phát triển mạnh mẽ của xu hướng này mà tích cực hơn xây dựng hình ảnh trên mạng xã hội nhằm tiếp cận nhiều du khách. Ngoài ra còn phát triển những nội dung triển lãm, tour, hay các hoạt động workshop với hy vọng nâng cao những trải nghiệm tích cực từ du khách.
 

Hữu Duy - Truyền hình CLC K41

Phản hồi