Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Thịnh hành xu hướng du lịch “ ngoài vùng phủ sóng”

00:34 21-06-2023
Thị trường du lịch sôi động trở lại, có rất nhiều loại hình mới mẻ nhận được sự đón nhận của đông đảo du khách. Một trong số đó là xu hướng du lịch tìm về với thiên nhiên, để có một kì nghỉ "ngoài vùng phủ sóng" hoàn toàn ngắt kết nối với thực tại, tách biệt với cuộc sống bận rộn, xô bồ.

Tìm đến thiên nhiên như một liệu pháp chữa lành.

Các nghiên cứu trên thế giới chỉ ra, sau đại dịch hội chứng hậu Covid-19 để lại những sang chấn tâm lý, tác động xấu đến sức khỏe tâm thần của người bệnh. Tại Việt Nam một khảo sát tại Bệnh viện hồi sức Covid-19 TP.HCM vào năm 2021 cho thấy 53,3% bệnh nhân sau Covid-19 bị rối loạn lo âu, 20% trầm cảm và 16,7% stress.

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng thường xuyên tiếp xúc với thiên nhiên sẽ giúp thúc đẩy hệ miễn dịch, làm giảm tình trạng lo âu, giải tỏa stress và mang lại cảm giác thư thái. Các hoạt động thể chất giữa thiên nhiên như đi bộ dã ngoại hoặc leo núi… sẽ làm sản sinh các hormone giúp con người có cảm giác hạnh phúc. Một nghiên cứu tại Nhật Bản quan sát và so sánh giữa nhóm người đi dạo giữa trung tâm thành phố và môi trường thiên nhiên. Nhóm người đi dạo giữa thiên nhiên có nhịp tim chậm và ổn định hơn, mang tâm trạng tốt và ít căng thẳng hơn. Thiên nhiên chính là liệu pháp giúp bạn thoải mái hơn để đối diện với mọi vấn đề, mang được cảm xúc tích cực trong các mối quan hệ.

Thiên nhiên có tác động tích cực tới tâm trạng của con người. (Ảnh sưu tầm)

 

Theo Dự báo Du lịch 2023 của Booking.com, sẽ có một số đáng kể du khách Việt tìm về với thiên nhiên để cùng bạn bè (61%) hoặc gia đình (32%) trải nghiệm cuộc sống hoang dã, và sử dụng cơ hội du lịch này như dịp trang bị thêm các kĩ năng sinh tồn cần thiết (73%). 

Trải nghiệm mới mẻ

     Ngoài những điểm đến quen thuộc, vài năm gần đây, nhiều du khách nhất là giới trẻ có xu hướng đi du lịch đến những nơi "ngoài vùng phủ sóng".  Đó có thể là những bãi biển hoang sơ, cánh rừng xanh rộng lớn, ngọn núi cao hùng vĩ. Du khách sẵn sàng gác bỏ lại cuộc sống tiện nghi, hiện đại để trải nghiệm sống hòa mình vào không gian tự nhiên, không khói bụi, ồn ào. Với các hoạt động trải nghiệm cuộc sống hoang dã như: cắm trại, đốt lửa hay học các kỹ năng sinh tồn.

 Du khách trải nghiệm nướng thức ăn. (Ảnh sưu tầm)

Anh Cường( chủ dịch vụ cho thuê lều trại trên đỉnh Phượng Hoàng, Uông Bí) chia sẻ “ Thời gian trước thì không có quá nhiều khách đến đây, nhưng khoảng 2- 3 năm trở lại, đặc biệt là sau dịch covid du khách có nhu cầu đến tham quan, trải nghiệm ở ngọn núi này tăng lên đáng kể. Thời kỳ cao điểm như là vào những kì nghỉ lễ có thể lên tới 200 – 300 khách một ngày. Họ đến đây tham quan, chụp ảnh, cắm trại qua đêm, trải nghiệm cuộc sống trên núi, đa phần là các bạn trẻ, đi theo nhóm nhỏ hoặc gia đình.”

Thay vì lựa chọn những địa điểm du lịch tại trung tâm các thành phố lớn, gia đình chị Thu Trang (Hạ Long) lên kế hoạch cho một buổi cắm trại. Chị Trang chia sẻ “Việc đi cắm trại ở nơi thiên nhiên hoang dã giúp các con hiểu được cảm giác ngủ lều trong rừng, được hít thở không khí trong lành và khám phá những điều thú vị xung quanh. Tôi muốn các con biết thiên nhiên đất nước mình đẹp thế nào, đồng thời, việc lựa chọn những nơi hoang sơ cũng giúp các con tôi có thêm nhiều kỹ năng bổ ích, xa rời khỏi những thiết bị điện tử, gia đình thì có thêm thời gian kết nối với nhau.”

 Gia đình chị Thu Trang cắm trại ở một ngọn núi xa trung tâm thành phố. (Ảnh: NVCC) 

Trong một cuộc khảo sát của booking.com vào tháng 2 năm 2023, 55% du khách cho biết họ muốn dành kỳ nghỉ của mình hoàn toàn ngoài ngoài vùng phủ sóng của wifi và mạng di động. Đó là cơ hội để tạm gác lại công việc bộn bề hay những bất an trong cuộc sống, vài ngày ngắn ngủi được khám phá những vùng đất mới sẽ là một cách chữa lành tâm hồn mỗi người. Từ đó, chúng ta sẽ có nguồn cảm hứng dồi dào để bắt đầu một hành trình mới với nhiều năng lượng tích cực.

Không chỉ dừng lại ở việc ngắt kết nối với thế giới công nghệ, du khách còn tìm kiếm đến các trải nghiệm nguyên sơ, quay trở về với những điều kiện cơ bản và trải nghiệm cuộc sống chỉ dựa trên những nhu cầu thiết yếu nhất. 60% du khách Việt Nam thích thú với cơ hội được học hỏi kỹ năng sinh tồn như tự cung tự cấp thức ăn, nước uống, dựng cabin ngụy trang để phòng thân nếu có tình huống bất ngờ xảy ra. 

Hình thức du lịch này đặc biệt thu hút các bạn trẻ có niềm đam mê xê dịch và thích khám phá. Bằng cách này các bạn trẻ có thể trải nghiệm những điều mới mẻ của cuộc sống, trang bị thêm nhiều kỹ năng sống bổ ích. Ngày nay, không quá khó khăn để bắt đầu một hành trình thú vị. Với các địa điểm không cách xa trung tâm thành phố, hoàn toàn có thể di chuyển bằng ô tô, xe khách thậm chí là xe máy.

Nhóm bạn trẻ trải nghiệm hình thức du lịch“ ngoài vùng phủ sóng. (Ảnh: Thảo Linh)  

“Mỗi khi cảm thấy quá tải với việc học tập, mình thường cùng các bạn có những chuyến đi ngắn ngày. Về địa điểm thì chúng mình ưu tiên lựa chọn những nơi mới mẻ, chưa bị con người can thiệp làm dịch vụ nhiều, thiên về tự nhiên, hoang sơ, có cảnh đẹp, thiên nhiên sông hồ, núi rừng rộng lớn. Mình nghĩ quan trọng là ở trải nghiệm cùng nhau, vì bọn mình phải tự chuẩn bị tất cả từ lều trại, đồ ăn, nước uống, phải đi một quãng đường khá xa, phải leo núi, khi đến nơi tự đốt lửa, nướng đồ, tuy mệt nhưng vui, chứ những nơi được phục vụ sẵn thì làm sao bọn mình có được cảm giác này”, nhóm bạn trẻ Hà Vy (22 tuổi, Hà Nội) chia sẻ.  

Ngoài ra, tiết kiệm chi phí cũng là một yếu tố thu hút của hình thức du lịch tìm về thiên nhiên “ngoài vùng phủ sóng” này. Theo số liệu của Viện Nghiên cứu Thanh niên 2022 với hơn 900 khách ở độ tuổi thanh niên về các yếu tố ảnh hưởng đến quyết định du lịch, 67,3% người được hỏi cho rằng điều kiện tài chính là yếu tố quyết định. Vừa có một chuyến đi thú vị, vừa có những trải nghiệm quý giá mà không phải chi trả quá nhiều kinh phí thì xu hướng du lịch đến những nơi tự nhiên, hoang dã sẽ là lựa chọn hàng đầu. Do đã chuẩn bị trước các đồ dùng cần thiết cho chuyến đi nên du khách không phải chi trả thêm nhiều chi phí phát sinh khác. Tuy nhiên, ở một số địa điểm vẫn cung cấp các dịch vụ thuận tiện cho nhu cầu của du khách 

 Loại hình du lịch xanh gắn với ý thức bảo vệ môi trường sống.

Du lịch sinh thái dựa vào những giá trị của tạo hóa mang lại cho con người những trải nghiệm mới lạ. Ngoài việc tận hưởng món quà được thiên nhiên ban tặng, con người cũng cần có trách nhiệm với môi trường, nâng cao ý thức, không sử dụng, khai thác quá mức dẫn đến tàn phá, hủy hoại tự nhiên. 

Cách du lịch này khác ở chỗ du khách vừa phải chủ động chuẩn bị tất cả đồ đạc vừa phải tự có ý thức bảo vệ môi trường xung quanh. Chúng tôi ở đây đã gặp rất nhiều khách vô ý thức, vứt rác thải bừa bãi ra ngọn núi này, ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và nhiều người khác. Trên đây đất rộng nhiều gió, mình phải ý thức hơn, ăn uống xong phải vứt rác gọn gàng, đúng chỗ không thì sẽ ảnh hưởng đến cảnh quan chung”, Anh Cường ( dịch vụ thuê lều trại đỉnh Phượng Hoàng, Uông Bí) cho biết. 

Giảm thiểu tối đa những ảnh hưởng xấu đến môi trường từ những hành động nhỏ như hạn chế sử dụng đồ nhựa dùng một lần thay vào đó là lựa chọn những sản phẩm tự nhiên dùng lâu dài, dễ tái chế như giấy, bã mía…Du khách cần lưu ý không phá hủy, gây tổn hại đến môi trường sống của động, thực vật hoang dã. Ngoài ra, cần chủ động xử lý rác thải sau chuyến đi bằng việc phân loại và vứt rác đúng nơi quy định để dễ dàng tái chế, tiêu hủy.  Bảo vệ môi trường khi đi du lịch sẽ không khó nếu mỗi người đều trở nên ý thức. 

Du khách sử dụng ánh sáng từ đèn cồn. (Ảnh sưu tầm) 

Loại hình du lịch “ ngoài vùng phủ sóng” theo hướng thân thiện với môi trường được dự đoán sẽ là xu hướng bền vững trong tương lai.Điều này trực tiếp đặt ra những yêu cầu về việc phát triển đa dạng các sản phẩm du lịch để bắt kịp xu hướng nhưng phải gắn chặt với một chính sách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên hợp lý.  

 

61% du khách Việt Nam mong muốn có kỳ nghỉ "ngoài vùng phủ sóng" để được hoàn toàn ngắt kết nối với thực tại, theo Dự báo Du lịch 2023 của Booking.com. 

 

Thảo Linh

Phản hồi