Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

Dự án báo chí - truyền thông \

Tìm về cội nguồn của Quan họ cùng Kỳ Báo: Tích tịch tình tang

09:00 25-12-2023
Giữa dòng chảy của âm nhạc đương đại, Dân ca Quan họ Bắc Ninh vẫn mang một nét độc đáo lâu đời riêng, ẩn mình trong những giai điệu của đời sống mới ngày càng nhộn nhịp. Với mong muốn lan tỏa dấu ấn của nét văn hóa truyền thống này đến với các bạn trẻ ngày nay cũng như hy vọng Quan họ sẽ được gìn giữ, phát triển trong thời đại mới, dự án Kỳ Báo với chủ đề “Tích tịch tình tang” đã được ấp ủ và cho ra đời vào dịp cuối năm nay.

Kỳ Báo: Tích tịch tình tang là một dự án truyền thông được thực hiện bởi nhóm sinh viên lớp Truyền thông đại chúng K42A2, Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Nhận thức được vẻ đẹp của làn điệu Dân ca Quan họ truyền thống cũng như nhìn thấy sự thay đổi của âm hưởng này trong thời hiện đại, đội ngũ của Kỳ Báo đã ấp ủ một dự án hướng đến di sản Quan họ với hy vọng lan tỏa những giá trị ấy đến với đông đảo các bạn trẻ.

Kỳ Báo: Tích tịch tình tang đã đăng tải bài viết đầu tiên trên fanpage cùng tên vào ngày 30/11/2023. Với bộ nhận diện lấy màu sắc chủ đạo là nâu đỏ cùng hình ảnh chiếc nón quai thao đặc trưng của các liền anh, liền chị Quan họ, dự án đã nhận được sự quan tâm đến từ sinh viên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền cũng như thu về những phản hồi tích cực đến từ các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội và cả những người yêu Quan họ đến từ nhiều vùng miền.

Bộ nhận diện của dự án Kỳ Báo: Tích tịch tình tang. (Ảnh: Fanpage Kỳ Báo: Tích tịch tình tang)

Đối với mỗi thành viên của dự án, thanh âm lâu đời của Dân ca Quan họ không chỉ gắn liền với những người con Bắc Ninh mà đó cũng là giai điệu đã đi cùng giấc mơ của biết bao đứa trẻ đất Việt nói chung và người con Kinh Bắc nói riêng. “Tích tịch tình tang” - chủ đề của Kỳ Báo lần này cũng được lấy cảm hứng từ giai điệu đơn sơ, mộc mạc trong dân ca Việt Nam, là mô phỏng của những thanh âm chất chứa vui buồn, hờn giận từ giận cất lên từ thuở xa xưa, vượt thời gian để đến với mỗi chúng ta dưới nhiều cái tên thân thương ứng với mỗi vùng miền khác nhau mà một trong số đó là Quan họ. 

Vì vậy, “Tích tịch tình tang” cũng chính là tên gọi của video phóng sự mà nhóm thực hiện bằng rất nhiều tâm huyết, dù cho nguồn nhân lực cũng như khoảng thời gian có hạn. Không chỉ tập trung khai thác Dân ca Quan họ Bắc Ninh truyền thống thời xưa, phóng sự đã đưa khán giả lên một chuyến xe du hành thời gian mà trong đó, khởi nguồn của Quan họ chỉ là điểm đến đầu tiên của hành trình. Trải qua các chặng dừng chân để tìm hiểu sự đổi mới của Quan họ qua thời gian, cũng như biết thêm về Quan họ trong nhịp sống hiện đại - khi được các nghệ sĩ trẻ kết hợp với những giai điệu độc đáo, người xem sẽ có một cái nhìn mới về nét văn hóa truyền thống nhưng không hề cũ kĩ này.

Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong phóng sự “Tích tịch tình tang”. (Ảnh: Fanpage Kỳ Báo: Tích tịch tình tang)

Nhà hát Dân ca Quan họ Bắc Ninh trong phóng sự “Tích tịch tình tang”. (Ảnh: Fanpage Kỳ Báo: Tích tịch tình tang) 

Bên cạnh sản phẩm phóng sự, fanpage Kỳ Báo: Tích tịch tình tang cũng được nhóm xây dựng kỳ công với những sản phẩm giới thiệu các nét đặc trưng của Quan họ theo phương thức mới mẻ và dễ tiếp cận. Theo chia sẻ của Bảo Vân - thành viên nhóm sáng lập dự án: “Có nhiều bạn trẻ ngày nay có lẽ cũng giống như chúng mình, muốn tìm hiểu về Quan họ nhưng khó có cơ hội vì nguồn thông tin chưa được phổ biến và đa phần các tài liệu thiên nhiều về hướng nghiên cứu, có các thuật ngữ mà chúng mình chưa thể hiểu. Do vậy việc đơn giản hóa các nội dung, giới thiệu những điểm đặc trưng nhất của Quan họ theo cách mới mẻ chính là điều chúng mình mong muốn để có thể lan tỏa nét đẹp này đến với nhiều người hơn nữa. Đối với chúng mình thì đây cũng là một cách để giữ gìn truyền thống.”

Một bài đăng quảng bá về trang phục Quan họ của dự án (Ảnh: Fanpage Kỳ Báo: Tích tịch tình tang)

Một bài đăng quảng bá về trang phục Quan họ của dự án. (Ảnh: Fanpage Kỳ Báo: Tích tịch tình tang)

Bạn Trà My - Sinh viên Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, người theo dõi của Kỳ Báo từ những ngày đầu chia sẻ: “Mình biết đến dự án qua giới thiệu của bạn bè và đã ngay lập tức ấn tượng bởi chủ đề mới lạ cũng như những ấn phẩm đẹp mắt mà dự án chia sẻ trên fanpage. Các thông tin của dự án cũng giúp mình hiểu hơn về một chủ đề mà mình ít khi có cơ hội tiếp cận, mình cảm thấy rằng đây là một dự án rất ý nghĩa khi góp phần bảo tồn nét đẹp văn hóa truyền thống Việt Nam”.

Hiện tại, Kỳ Báo: Tích tịch tình tang đã hoạt động được một thời gian và đã cho ra mắt video phóng sự - sản phẩm chính của dự án tại fanpage cùng tên. Hy vọng rằng dự án sẽ nhận được sự ủng hộ của các bạn trẻ để có thể lan tỏa Dân ca Quan họ Bắc Ninh đến với nhiều người hơn nữa trong tương lai.

Nhóm sinh viên lớp TTĐC K42A2

Phản hồi