Danh mục Thứ Tư, 08/05/2024

Photo \

Lụa Vạn Phúc: Kết tinh hoa ngàn năm đất Hà thành

22:37 08-12-2023
Nằm tại phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, làng Vạn Phúc từ lâu đã nổi tiếng với nghề dệt lụa. Cùng với hơn 1000 năm văn hiến của thủ đô, lụa Vạn Phúc ngày càng phát triển và trở thành thương hiệu của mảnh đất này.

Lụa Vạn Phúc gây nên tiếng vang từ thời nhà Lý, lụa cao cấp thường được dùng để tiến cống cho vua chúa các triều đại sau này. Không chỉ vậy, dưới triều nhà Nguyễn, lụa Vạn Phúc còn được chọn làm chất liệu để may quốc phục. 

 Lụa Vạn Phúc từ xưa đến nay luôn có một vị thế nhất định.

Trải qua biết bao nhiêu thăng trầm, những tấm lụa nơi đây vẫn còn giữ được vẹn nguyên giá trị truyền thống. Từng đường nét in trên lụa đều được làm rất công phu, tỉ mỉ, hoa văn đa dạng toát lên sự phóng khoáng nhưng cũng không kém phần tinh tế. Hiện nay, với sự trợ giúp của máy móc hiện đại, những công đoạn dệt lụa cũng đã trở nên đỡ vất vả hơn, góp phần rất nhiều trong việc tăng năng suất lao động. Nhờ vậy mà lụa Vạn Phúc vẫn luôn đi đầu trong ngành dệt may tại Việt Nam. Không những vậy, những sản phẩm từ làng còn được xuất khẩu sang các thị trường quốc tế. 

Dù không ngừng phát triển nhưng nơi đây vẫn luôn gìn giữ được những nét đẹp truyền thống.

Bên cạnh đó, người dân nơi đây còn mở rộng mô hình sản xuất, buôn bán kết hợp với địa điểm tham quan du lịch thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước ghé thăm. Đến với Vạn Phúc, bạn sẽ không chỉ được tận mắt chứng kiến quy trình để làm ra một tấm lụa mà còn được đắm chìm trong không gian vô cùng cổ kính cũng như những góc sống ảo vô cùng thơ mộng tại nơi đây. 

Người dân Vạn Phúc vẫn luôn làm việc miệt mài để đưa ra những thành phẩm chất lượng nhất đến tay người dùng. 

 

Nhờ có sự hỗ trợ của máy móc mà những công đoạn dệt may cũng đỡ vất vả phần nào. 

Những tấm vải thành quả cho ra đều rất rực rỡ, đẹp mắt. 

Hoa văn cũng vô cùng đa dạng, từng đường nét đều thể hiện được sự tỉ mỉ, tinh tế.

Những sản phẩm thủ công được làm rất bắt mắt với nhiều loại, kiểu dáng khác nhau. 

Đến với Vạn Phúc, du khách sẽ được chiêm ngưỡng vô vàn những sản phẩm độc đáo của người dân nơi đây. 

Ngoài ra, không gian tại ngôi làng này cũng là thứ níu chân nhiều du khách. 

 

Mai Phương, Diệu Hương, Huy Tống

Phản hồi