Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Góp phần bảo vệ môi trường bằng việc "tái sinh" rác thải

22:06 09-05-2024
Nhằm giải quyết các vấn đề về rác thải đang diễn biến ngày càng nghiêm trọng hiện nay, CLB Môi trường 350 Việt Nam - FTU tổ chức talkshow "Câu Chuyện Của Rác Thải - Sự Tái Sinh" vào chiều ngày 9/5 với mục tiêu chia sẻ những phương pháp tái chế rác thải hiệu quả trong đời sống.

Talkshow "Câu Chuyện Của Rác Thải - Sự Tái Sinh" được tổ chức tại Studies Space, Đại học Ngoại Thương (Ảnh: Quốc Huy)  

Talkshow có sự tham gia của diễn giả Nguyễn Thị Thuỳ Linh, đồng sáng lập Tổ chức phân loại rác đầu nguồn Tagom. Với hơn 5 năm kinh nghiệm hoạt động trong các tổ chức quốc tế và trong nước về lĩnh vực Quản lý rác thải, chị Linh chia sẻ: “Để rác tiếp tục “vòng đời" của mình, cần trải qua ba công đoạn chính. Công đoạn đầu tiên là phân loại, làm sạch, xếp gọn rác. Tiếp theo là thu gom và cuối cùng là tái sử dụng và tái chế rác.”

Nêu quan điểm về nguyên nhân việc tái chế rác còn gặp nhiều khó khăn tại Việt Nam, chị Linh cho hay: “Hiện nước ta vẫn đang trong quá trình phát triển nên thách thức lớn nhất trong việc triển khai tái chế rác là chưa có những phương pháp cụ thể. Ngoài ra, những rào cản về công nghệ, chi phí hay thiếu nhân sự khiến Việt Nam còn khó khăn với việc tái chế rác".

Trong các loại rác, pin và các thiết bị điện tử đã hỏng là những loại rác thải được sử dụng nhiều nhưng để tái chế được cần các công ty có chuyên môn. “Pin sau khi kết thúc vòng đời sẽ thành rác hại nên khi tái chế tốn rất nhiều chi phí. Rác điện tử thì có thể tái chế dễ hơn nhờ việc tái sử dụng các linh kiện điện tử trong loại rác này.”, chị Thuỳ Linh chia sẻ về phương pháp tái chế loại rác thải này.

Ngoài những chia sẻ về cách tái chế rác, talkshow "Câu Chuyện Của Rác Thải - Sự Tái Sinh" còn mang lại giá trị về giáo dục qua sự kết nối, tương tác giữa các bạn trẻ và cộng đồng, hướng tới việc tìm ra những giải pháp sáng tạo cho vấn đề rác thải và thúc đẩy kinh tế tuần hoàn.

 Diễn giả Thuỳ Linh tương tác cùng các khán giả tại talkshow. (Ảnh: Quốc Huy) 

Bạn Mai Nhi, sinh viên Đại học Ngoại thương, chia sẻ: “Mình đến tham dự talkshow hôm nay nhằm nghe mọi người chia sẻ về các cách phân loại rác để góp phần bảo vệ môi trường".

Đại diện Ban Tổ chức cho biết, talkshow nhằm lan toả thông điệp bảo vệ môi trường, để mọi người cùng chia sẻ những phương pháp, ý tưởng tái chế rác đơn giản mà hiệu quả, giúp rác có thêm một “vòng đời” mới. Đồng thời, mở ra nhận thức mới về tầm quan trọng của việc quản lý rác thải và xây dựng một cộng đồng trẻ mang tư duy bền vững với trách nhiệm xã hội.

Hiểu hơn về rác thải giúp các bạn sinh viên chủ động, sáng tạo hơn trong việc bảo vệ môi trường. (Ảnh: Quốc Huy) 

Talkshow "Câu Chuyện Của Rác Thải - Sự Tái Sinh" là một sự kiện nằm trong chuỗi sự kiện Green Exchange 2024 của CLB Môi trường 350 Việt Nam - FTU. Talkshow là cơ hội để khám phá những câu chuyện đằng sau quá trình tái sinh của rác. Chuỗi sự kiện Green Exchange 2024 với thông điệp “Turn the Old into Gold" để bảo vệ môi trường dự kiến diễn ra từ 13/05/2024 đến 19/05/2024.
Quốc Huy - MĐT K41

Phản hồi