Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

Tiêu điểm \

Tháp nước Hàng Đậu lần đầu tiên mở cửa sau 130 năm

10:59 18-11-2023
Sáng ngày 17/11/2023, lễ khai mạc trưng bày “Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu” nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo 2023 đã diễn ra tại vườn hoa Vạn Xuân (Ba Đình, Hà Nội). Ngay từ sớm, nhiều người dân thủ đô đã xếp hàng chờ đến lượt vào tham quan di tích ngủ yên hàng trăm năm nay.

Ông Đỗ Đình Hồng - Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội thay mặt các cán bộ đơn vị liên quan bày tỏ về ý nghĩa của lễ hội: “Chúng tôi muốn xây dựng một không gian lắng đọng hơn và gợi mở cho các nhà sáng tạo có thêm chiều sâu suy nghĩ về những gì mà cha ông để lại thông qua những di sản còn đang hiện hữu." 

Ông Đỗ Đình Hồng ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực tích cực của Cộng đồng sáng tạo, Uỷ ban Nhân dân, Ban quản lý quận Ba Đình, các quận huyện và các đơn vị khác liên quan. (Ảnh: Bảo Châu)

Sau lễ khai mạc, di tích lịch sử Tháp nước Hàng Đậu chính thức đón những lượt khách tham quan đầu tiên tại đây sau 130 năm. Ngày đầu mở cửa, Tháp nước Hàng Đậu thu hút được đông đảo lượng khách tham quan, trong đó có nhiều người nước ngoài. Nhiều người dân sẵn sàng xếp hàng từ sáng sớm, chờ tới lượt vào tham quan. 

 Lượng khách tham quan đông đảo tại Tháp nước Hàng Đậu ngày đầu tiên. (Ảnh: Bảo Châu)

 Triển lãm thu hút cả sự quan tâm của du khách nước ngoài. (Ảnh: Bảo Châu)

 Nhiều người dân xếp hàng từ sáng sớm chờ tới lượt tham quan. (Ảnh: Bảo Châu)

Ý tưởng của "Sắp đặt nước và di sản tháp nước Hàng Đậu" được lấy cảm hứng từ sáu nguồn nước tự nhiên (lục thuỷ) theo quan niệm Á Đông. Toàn bộ nguyên liệu được sử dụng đều là vật liệu tái chế, không gây hại cho môi trường, tất cả có thể di chuyển dễ dàng, không cần bắt vít hay tác động trực tiếp, vì vậy, chúng hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến cấu trúc của bốt Hàng Đậu. 

Không gian trải nghiệm là sự kết hợp của nghệ thuật trưng bày, ánh sáng và sự sắp đặt, tái hiện của âm thanh. Không gian nghệ thuật bên trong Tháp nước Hàng Đậu được sắp đặt “tinh vi” nhằm mục đích đưa con người đến với những chiều không gian khác nhau, kết nối với thế giới tự nhiên, với môi trường sống mà hàng tỷ năm chúng ta từng gắn kết.

 

Không gian nghệ thuật bên trong tháp nước Hàng Đậu. (Ảnh: Bảo Châu) 

Là một trong những vị khách đầu tiên vào Tháp nước, cô Điệp (85 tuổi, Hàng Giấy) cho biết: “Tháp nước này có từ thời Pháp khi tôi chưa sinh ra, từ bé tới giờ tôi chưa vào đây, người ta hay nói trong này là bể nước bẩn, nhưng khi tôi vào thì thấy đẹp quá, không gian sáng và sạch sẽ, tôi mong sau này sẽ có nhiều hơn những công trình thế này.”

Nhật Hoàng (21 tuổi, Hàng Bún) đã xếp hàng chờ tới lượt vào tham quan từ sáu giờ sáng, bạn trẻ này cho biết bản thân rất tò mò về kiến trúc bên trong của Tháp nước Hàng Đậu - di tích lịch sử đã “ngủ yên" 130 năm nay: “Tháp nước này ở ngay cạnh nhà mình, từ bé tới giờ đi qua đây mình thấy cảnh quan không có ai chăm sóc và bảo vệ nên trông không được đẹp mắt. Giờ đây, nhờ các kiến trúc sư và các nhà sáng tạo đã đem lại diện mạo mới cho nơi này, mình không chỉ thấy tự hào về những công trình lịch sử rất đẹp và hoành tráng của đất nước mà còn tự hào và hi vọng về tài năng của những người làm sáng tạo tại đất nước ta.” 

Tháp nước Hàng Đậu là công trình kiến trúc kiên cố cao ba tầng, với phần thân là hình trụ tròn, mái tôn hình chóp nón. Đường kính phần thân tháp nước dài 19m và cao 2m. Tháp nước có dung tích là 1250m³. Tháp được người Pháp xây vào năm 1894, nằm tại ngã sáu của các phố cổ: Hàng Than, Hàng Lược, Hàng Giấy, Hàng Đậu, Quán Thánh và Phan Đình Phùng. 

Sau hơn 130 năm đóng cửa, Tháp lần đầu tiên mở cửa cho khách tham quan, trải nghiệm không gian bên trong. Việc cải tạo, thiết kế nghệ thuật bên trong Tháp nước Hàng Đậu nằm trong khuôn khổ Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 diễn ra từ ngày 17/11 đến 31/12/2023. Người dân có thể trải nghiệm tham quan miễn phí tháp nước Hàng Đậu từ ngày 17/11 tới ngày 26/11/2023.

 

Nguyễn Bảo Châu - Báo In K41

Phản hồi