Danh mục Thứ Hai, 20/05/2024

NEWS \

Người trẻ với công việc sáng tạo nội dung: Nhiều triển vọng, lắm gian nan

11:03 22-11-2023
Sáng tạo nội dung trên mạng xã hội (Social content creator) là công việc được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi trong thời đại 4.0. Tuy vậy, đây không phải là công việc chỉ toàn màu hồng như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Nghề nghiệp đáng mơ ước 

Theo khảo sát, Việt Nam hiện đang có 200.000 nhà sáng tạo nội dung hoạt động trên mạng xã hội, trong đó có khoảng 50.000 người hoạt động chuyên nghiệp (số liệu từ Tạp chí Kinh tế Việt Nam). Rất nhiều bạn trẻ trong thời đại số đã thử sức với công việc sáng tạo nội dung và nhận lại những thành tựu không nhỏ. 

Mới bước chân vào lĩnh vực sáng tạo nội dung chuyên nghiệp chưa đầy một năm, bạn Cao Cường - chủ kênh Tik Tok gần 50 nghìn người theo dõi khẳng định đây là một công việc thú vị, mang lại cho bản thân nhiều giá trị đáng kể. “Thông qua việc hợp tác với các nhãn hàng thì TikTok đã đem đến cho mình một khoản thu nhập nhỏ hàng tháng để phụ giúp gia đình. Ngoài ra, việc sản xuất video trên Tik Tok cũng đã giúp mình có thêm những kiến thức cũng như kinh nghiệm nhất định trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, mình tin đây sẽ là bước chạy đà vô cùng cần thiết để phục vụ cho công việc của mình sau này!” - Cao Cường chia sẻ.

Nhà sáng tạo nội dung Cao Cường - chủ kênh Tik Tok “Cao Cường cì cục”. (Ảnh NVCC) 

Những áp lực không phải ai cũng hiểu

Bạn Lê Hùng - chủ kênh Tik Tok gần 250 nghìn người theo dõi thừa nhận gặp phải khá nhiều vấn đề khi làm công việc sáng tạo nội dung. “Làm nghề này bắt buộc tôi phải sáng tạo và đổi mới từng ngày, luôn luôn bắt mình trong trạng thái cập nhật xu hướng để không bị tụt lại sau các nhà sáng tạo nội dung khác. Đặc biệt với những nhà sáng tạo nội dung vừa và nhỏ như mình, việc vừa đảm nhận content, duy trì tần suất lên video, đầu tư quay dựng và duy trì hình ảnh khi chỉ có một mình là việc rất khó khăn áp lực.”

Nhà sáng tạo nội dung Lê Hùng - chủ kênh TikTok “Tiên nữ trầm đoán”. (Ảnh NVCC) 

Dù đầu tư nhiều tâm huyết, những nhà sáng tạo nội dung vẫn luôn phải đối mặt với sự tụt dốc của kênh, sự thay đổi của nền tảng, sự cạnh tranh từ hàng nghìn nhà sáng tạo khác trên môi trường mạng xã hội,...

Nỗi trăn trở về “độ bền” của nghề

Sự lên ngôi của nghề sáng tạo nội dung đi kèm với một câu hỏi lớn: “Liệu đây có phải một công việc bền vững, và các nhà sáng tạo nội dung có thể theo đuổi công việc này lâu dài hay không?” Trả lời câu hỏi này, Thạc sĩ báo chí kiêm điều hành Agency Marketing - ông Nguyễn Tuấn Linh cho rằng ở góc nhìn nào đó, những công việc thuộc về sáng tạo thì đã luôn tồn tại phần nào sự thiếu bền vững. 

“Độ bền của nghề sáng tạo nội dung thì phụ thuộc vào sự sáng tạo, độ nổi tiếng của người làm nghề, cũng như độ yêu thích của công chúng. Mà những giá trị này thì rất khó nắm bắt, dễ thay đổi nên nói nghề sáng tạo nội dung là một nghề thiếu tính bền vững và ổn định cũng không sai. Tôi cho rằng đó cũng là lý do rất nhiều người làm sáng tạo nội dung hiện nay dần chuyển hướng sau một thời gian làm nghề, hoặc hoạt động song song trong rất nhiều lĩnh vực khác bên cạnh nghề sáng tạo nội dung.” - ông Nguyễn Tuấn Linh chia sẻ.

Thạc sĩ báo chí Nguyễn Tuấn Linh nhận định sáng tạo nội dung là một nghề rất tiềm năng, nhưng thiếu tính bền vững và ổn định. (Ảnh NVCC) 

Có thể nhìn vào một số nhà sáng tạo nội dung hàng đầu trên các nền tảng Youtube, Tiktok, Facebook,…, song họ vẫn đảm nhận thêm một hay nhiều công việc khác như kinh doanh, MC/Biên tập viên,.... “Nghề làm content ai cũng sợ đến thời điểm xuống dốc và hết thời, em cũng sợ thời điểm đấy đến với mình nên có chuyển hướng sang kinh doanh.” - Nhà sáng tạo nội dung Nguyễn Minh Trường -  chủ sở hữu của kênh Tiktok NMT Vlog với 3,6 triệu người theo dõi chia sẻ trong 1 buổi phỏng vấn với báo điện tử VTV News.

Nói như thế không có nghĩa nói công việc này không thể theo đuổi một cách lâu dài. Thực tế, vẫn có rất nhiều người gắn bó với nghề sáng tạo nội dung và ngày càng thành công nhờ công việc này. Tuy nhiên “phải xác định đây là việc không dễ dàng, hoặc phải nói là rất khó” - ông Linh cho biết.

Việc các bạn trẻ đam mê và đặt mục tiêu theo đuổi công việc này là hoàn toàn hợp lý và dễ hiểu. Tuy nhiên, muốn “bội thu” với nghề sáng tạo nội dung đầy khó khăn áp lực, người trẻ cần đầu tư thật sự nghiêm túc thay vì chỉ nhìn vào bề nổi hào nhoáng của công việc này. 

Sáng tạo nội dung đã trở thành ngành công nghiệp trị giá hàng nghìn tỷ USD trên toàn cầu. Tại Việt Nam, số liệu năm 2022 cho thấy có ít nhất 20.000 nhân sự đang hoạt động trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, với mức doanh thu lên tới 800 triệu USD. 

(Thông tin từ Báo Chính phủ)

 

Trần Thị Quỳnh - Báo in K41

Phản hồi