Danh mục Thứ Sáu, 10/05/2024

NEWS \

Tiêm phòng HPV trở thành "trào lưu" lành mạnh trong giới trẻ

19:24 09-06-2023
Những năm gần đây, tiêm vắc xin phòng ngừa virus HPV được nhiều người quan tâm hơn, đặc biệt là giới trẻ. Thậm chí, nó đã tạo thành trào lưu rất tích cực trong việc chăm sóc sức khỏe cá nhân.

Trào lưu nữ giới trẻ tuổi đi tiêm vắc xin HPV 

Mạng xã hội ngày càng phát triển, đối tượng sử dụng chủ yếu là giới trẻ. Cũng vì thế, nhiều xu hướng trên mạng xã hội dễ dàng thu hút và hấp dẫn người trẻ cùng tham gia. Trong đó, đi tiêm vắc xin chống lại sự xâm nhập và gây bệnh của virus HPV (Human Papilloma) là một trào lưu tích cực được nhiều người yêu thích và khuyến khích.

 Ảnh minh hoạ (Nguồn: Internet)

Vào các dịp lễ như 8/3, 20/10 hay ngày lễ tình nhân, thay vì tặng hoa, quà như trước, nhiều nam giới hiện nay quyết định tặng vợ, người yêu một gói tiêm chủng virus HPV. Hành động tâm lý này được nhiều chị em đăng tải lên tài khoản mạng xã hội với sự tự hào và hạnh phúc. Bên cạnh đó, nhiều bạn nữ độc thân cũng mạnh dạn tự thưởng cho mình loại vắc xin chăm sóc sức khỏe hữu ích này.

Chia sẻ về trải nghiệm được người yêu đồng hành khi đi tiêm chủng HPV, chị Nguyễn Ánh Ngân (20 tuổi, tại Quảng Ninh) cho biết: “Lúc đầu mình không biết vắc xin HPV là gì, thế nhưng khi được bạn trai tìm hiểu, đưa đi nghe tư vấn và xem được nhiều video trên mạng xã hội nói về hoạt động này nên mình quyết định tiêm phác đồ 3 mũi vì thấy nó có lợi cho sức khỏe bản thân. Hạnh phúc hơn khi đây là món quà kỉ niệm tình yêu mà bạn trai dành tặng cho mình”.

Có thể thấy, nhiều bạn trẻ đã và đang được ảnh hưởng bởi xu hướng chăm sóc sức khỏe tích cực này, đặc biệt qua mạng xã hội. Nhiều bài viết, video mô tả lại quá trình đi tiêm chủng HPV nhận về hàng chục thậm chí hàng trăm nghìn lượt yêu thích, bình luận bày tỏ sự ngưỡng mộ và hưởng ứng.

Khi tiêm phòng HPV chưa được người trẻ nhìn nhận toàn diện

Tác dụng của tiêm chủng HPV là không thể chối cãi khi góp phần phòng ngừa các bệnh lây lan qua đường tình dục do virus gây ra như: ung thư cổ tử cung, ung thư vòm họng, sùi mào gà,... Tuy nhiên, không phải ai cũng có cái nhìn toàn diện và tường tận về các vấn đề xung quanh hoạt động tiêm chủng này.

Trước hết, nhiều người cho rằng tiêm chủng HPV là dành riêng cho phụ nữ, đây là thông tin không chính xác. Có thể thấy các trào lưu trên mạng xã hội hay phần lớn thông tin về virus này hiện chủ yếu hướng về và do nữ giới trẻ tuổi lan truyền, hưởng ứng. Trong khi đó, nam giới hoặc những người có xu hướng tính dục khác lại chưa thực sự quan tâm đúng mức. 

 Ảnh minh hoạ (Tác giả: Phương Ly)

Thực tế, virus HPV cũng ngày càng gây ra các vấn đề về sức khỏe nghiêm trọng ở nam giới, đặc biệt là người nam quan hệ tình dục đồng giới như ung thư hậu môn, ung thư dương vật,... Bên cạnh đó, trong xã hội cũng xuất hiện sự băn khoăn về độ tuổi thích hợp để tiêm chủng HPV; nhiều trường hợp phụ huynh lo lắng tiêm sớm sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản của trẻ về sau.

Giải đáp vấn đề này, bà Mai Thị Bích Hà - Bác sĩ chuyên khoa II Phòng khám đa khoa Tâm Đức, Bình Phước nhấn mạnh: “Quan điểm đó là không đúng bởi chưa có dữ liệu nào cho thấy vắc xin HPV ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản về sau của trẻ kể cả trai lẫn gái. Theo VNVC (VietNam Vaccin JSC), tỷ lệ quan hệ tình dục của trẻ trước 14 tuổi tại Việt Nam tăng gấp đôi trong 6 năm qua, điều này chứng tỏ hàng triệu trẻ em đang đứng trước nguy cơ nhiễm HPV. Mặt khác, dù chưa quan hệ tình dục trẻ vẫn có nguy cơ nhiễm bệnh. Tổ chức y tế thế giới (WHO) cũng khuyến cáo hiệu quả của tiêm vắc xin HPV cho đạt mức cao nhất khi tiêm cho trẻ từ 9-15 tuổi, tiêm càng sớm hiệu quả bảo vệ càng cao, đặc biệt là khi chưa quan hệ tình dục”. Biết vậy nhưng nhiều cha mẹ tỏ ra không tin, họ giữ suy nghĩ muốn con mình được phát triển về sức khỏe sinh sản một cách tự nhiên nhất. 

Ngược lại, một số đối tượng không phù hợp để tiêm chủng vắc xin này thì lại theo trào lưu đi tiêm mà không quan tâm tới tình trạng riêng biệt của bản thân. Theo đó, Ủy ban Cố vấn về Thực hành Tiêm chủng (ACIP) khuyến nghị các bác sĩ nên thảo luận với người trong độ tuổi 27 - 45 xem có thực sự cần thiết tiêm chủng hay không. Bởi lẽ, vắc xin HPV ở độ tuổi này đem lại ít lợi ích hơn do nhiều người đã tiếp xúc với virus. Ngoài ra, phụ nữ mang thai cũng là đối tượng cần lưu ý. Không có bằng chứng cho thấy tiêm chủng sẽ ảnh hưởng đến thai kỳ. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho mẹ bầu và thai nhi, nữ giới được khuyên nên hoàn thành phác đồ các mũi tiêm vắc xin phòng HPV ít nhất 1 tháng trước mang thai. Cùng với đó là các đối tượng có bệnh lý cá biệt, bẩm sinh không thích ứng với vắc xin.

Lan toả hoạt động tiêm phòng HPV cần mạnh mẽ và toàn diện hơn

Những suy nghĩ chưa toàn diện hoặc thiếu chính xác về tiêm HPV xuất phát từ nhiều nguyên do. Trong đó một phần vì người trẻ chưa tìm hiểu cặn kẽ và cẩn thận. Đặc biệt, khi hoạt động này trở thành một trào lưu lan tỏa trên không gian mạng, nhiều người lựa chọn đồng hành cùng người thân hoặc trải nghiệm trực tiếp chỉ để theo xu hướng. Điều này vẫn có thể đảm bảo an toàn cho sức khỏe nếu được thực hiện tại các cơ sở uy tín.

Trước khi tiêm chủng, từng cá nhân sẽ nhận được sự tư vấn và khuyến cáo của y bác sĩ chuyên môn. Tuy nhiên thực tế, người đi tiêm hiện nay vẫn phải chịu những rủi ro nhất định như việc đi tiêm mà không biết hiệu quả thực sự như thế nào, có thể bị lừa đảo về giá cả, bị dụ dỗ đến những nơi không uy tín, không biết cách chăm sóc bản thân trước và sau tiêm hiệu quả nhất,...

Cũng cần kể đến công tác thông tin về tiêm chủng HPV hiện nay chưa thực sự hiệu quả với mọi đối tượng. Hoạt động tuyên truyền đang chủ yếu hướng đến nữ giới mà chưa phổ biến với các giới tính, xu hướng tính dục khác hoặc trẻ nhỏ có nhu cầu. Cách truyền tải cũng chưa được hấp dẫn nhất có thể. Thực trạng trên cho thấy đã đến lúc hoạt động tiêm phòng HPV cần được định hướng và lan truyền tích cực, đúng đắn hơn nữa để đạt hiệu quả tối ưu đối với người trẻ.

Trào lưu tiêm chủng HPV nên được hưởng ứng nhiều hơn nữa như một cách sử dụng sức mạnh truyền thông hiện đại để củng cố cho hoạt động chăm sóc sức khỏe cần thiết. Tuy nhiên, số lượng cần đi kèm chất lượng. Những thông tin về hoạt động này cần được định hướng một cách bài bản và sâu sắc hơn. Anh Nguyễn Công Hiếu - một nhà sáng tạo nội dung trên mạng xã hội cho biết: “Theo mình, ngoài các kênh độc lập, riêng lẻ truyền tải trải nghiệm ý nghĩa của cá nhân thì các kênh thông tin chính thống cũng cần được xây dựng để tuyên truyền cụ thể và tường tận nhất tới người trẻ về tiêm chủng HPV nói riêng và các dịch vụ chăm sóc y tế khác nói chung. Đương nhiên là cần kèm theo nội dung và hình thức tuyên truyền thú vị để phù hợp nhất với thị hiếu và cách tiếp nhận của người trẻ”.

Tất nhiên, để làm được điều này rất cần đến sự phối hợp chặt chẽ từ phía các đơn vị, cơ sở, dịch vụ chăm sóc y tế uy tín và đối tượng mong muốn tiêm chủng HPV. Nếu có sự chung tay, đồng lòng, chắc hẳn không chỉ hoạt động tiêm chủng này mà còn rất nhiều giá trị khác sẽ được lan truyền tích cực, góp phần bảo vệ và cải thiện sức khỏe của người dân.
 

Phương Ly - Truyền hình CLC K41

Phản hồi