Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Tuyển sinh \

SĨ TỬ "NÔ NỨC" ĐẾN CẦU MAY TẠI VĂN MIẾU - QUỐC TỬ GIÁM TRƯỚC KỲ THI THPTQG

21:37 26-06-2023
Kỳ thi THPTQG đang đến gần, như thường lệ, mỗi năm có rất đông các sĩ tử đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám cầu may với hi vọng sẽ hoàn thành kì thi thuận lợi và đạt kết quả tốt.

Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) hai công trình được xây dựng để dạy học và thờ kính Khổng Tử cùng những bậc hiền triết Nho giáo thời xưa, đây được xem là trường đại học đầu tiên của nước Việt Nam ta. Được lập ra dưới triều đại nhà Lý, Văn Miếu - Quốc Tử Giám là nơi tìm kiếm và đào tạo những hiền tài cho đất nước, đồng thời cổ vũ tinh thần hiếu học của quần chúng nhân dân. Với những ý nghĩa linh thiêng đó, theo thời gian, nơi đây đã trở thành một địa điểm thu hút đông đảo các bạn học sinh đến dâng hương cầu nguyện mỗi dịp thi cử. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ diễn ra từ ngày 28/6 tới ngày 30/6. Vì vậy những ngày gần đây, có rất đông thí sinh tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám để dâng lễ, thắp hương, cầu may mắn trước ngày thi dù trong tiết trời mưa gió. 

Từ sớm đã có rất đông các bạn học sinh xếp hàng mua vé

để vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám  

 

Đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám, nhiều sĩ tử dâng hương cầu nguyện trước ban thờ của những vị Tổ đạo Nho như Khổng Tử, Mạnh Tử, Tăng Tử... và hiệu trưởng đầu tiên của Quốc Tử Giám - thầy Chu Văn An. 

 Các sĩ tử thành tâm cầu nguyện cho kỳ thi sắp tới

 

Nhiều bậc phụ huynh đã dành thời gian để đưa con em mình tới Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương cầu nguyện. 

Không chỉ có các sĩ tử mà cả những bậc phụ huynh cũng

đến cầu may cùng con em mình 

 

 Phụ huynh cùng con em mình thành tâm cầu nguyện

 

Ngoài mang đến hương hoa, lễ vật hay thậm chí là bút thước, giấy báo dự thi, các sĩ tử cũng chuẩn bị những bài văn khấn cầu đỗ đạt khi đi lễ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các sĩ tử tập trung viết Văn khấn  

 

Bia tiến sĩ trên lưng rùa ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám được xây dựng để ghi danh những tấm gương hiền tài, những người đã có công với đất nước trong lịch sử. Bên cạnh đó, việc lưu danh bia đá còn có mục đích khích lệ tinh thần học tập, phấn đấu của nhân dân. Do đó, ngoài việc dâng hương cầu nguyện, các thí sinh cũng tới vái bia tiến sĩ để tưởng nhớ những danh nhân đã đỗ đạt và hy vọng bản thân cũng “công thành danh toại”. 

 Bia tiến sĩ ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám

 

Đặc biệt, các sĩ tử xin chữ ông đồ ở Văn Miếu cũng là hình ảnh thường xuyên bắt gặp trong những dịp này. Nhiều sĩ tử xin chữ “Đỗ đạt” với hy vọng thuận lợi “vượt vũ môn” và thi đỗ vào trường đại học bản thân mong muốn.

Sĩ tử xin chữ tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám 

Trước kỳ thi quan trọng, cùng với việc chăm chỉ ôn luyện, tới những nơi linh thiêng để cầu may mắn đã trở thành một phần không thể thiếu đối với nhiều sĩ tử bởi niềm tin “có thờ có thiêng, có kiêng có lành”. Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã và sẽ tiếp tục là địa điểm hàng đầu được các sĩ tử gửi gắm hy vọng thi cử được “thuận buồm xuôi gió”. 

Ngày thi THPTQG đang tới rất gần, xin chúc cho các sĩ tử sẽ bình tĩnh, tự tin, hoàn thành bài thi thật tốt và đạt kết quả cao.

Nguyễn Suốt - Thùy Phương

Phản hồi