Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Diễn đàn \

Kết hợp chạy sự kiện vào việc học tập

16:40 04-11-2023
Học viện Báo chí và Tuyên truyền từ lâu đã nổi tiếng là môi trường năng động với đa dạng các hoạt động ngoại khóa do sinh viên tổ chức. Tuy nhiên, mặt trái của việc tham gia nhiều sự kiện nói riêng và hoạt động ngoại khóa nói chung là ảnh hưởng việc học tập trên lớp của sinh viên.

Đừng ham vui mà quên việc học trên lớp

Học viện Báo chí và Tuyên truyền có rất nhiều sự kiện trong năm. Từ đầu năm 2023 đến nay, Học viện ghi nhận tổng cộng 12 đêm nhạc hội đã diễn ra tại hội trường C, có thể kể đến như: loạt sự kiện chào tân, Press Beauty, Phút Cuối,... Theo chia sẻ của cô Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng phòng Công tác chính trị, có rất nhiều bạn vì quá tập trung tham gia công tác tổ chức sự kiện mà không tập trung tham gia học tập trên lớp dẫn tới kết quả không được như mong muốn, thậm chí là trượt môn. Những câu chuyện như ngủ quên sau một đêm chạy sự kiện hay nghỉ một tiết học để tham gia sự kiện không còn là chuyện mới lạ.

 Poster của một số chương trình lớn do sinh viên AJC tổ chức đã diễn ra trong năm 2023.

Trước tình trạng này, nhiều người, đặc biệt là các giảng viên, có suy nghĩ không tích cực với những sinh viên quá mải mê tham gia sự kiện. Cũng theo cô Hường, nhiều thầy cô phản ánh về vấn đề sinh viên vắng học vì bận chạy sự kiện. 

Tuy nhiên, không phải ai cũng vì chạy sự kiện mà quên việc học. Có nhiều bạn dù rất bận khi nắm nhiều vị trí quan trọng trong ban tổ chức các sự kiện nhưng vẫn giữ kết quả học tập tốt, thậm chí nhiều kỳ được học bổng. 

Bạn Phạm Giang Sơn lớp Quay phim truyền hình K41 là một ví dụ điển hình. Dù bạn tham gia nhiều câu lạc bộ từ năm nhất: Câu lạc bộ truyền hình sinh viên - STV, Câu lạc bộ Báo chí Truyền thông - CJC… nhưng trong kỳ học vừa rồi, bạn vẫn đạt học bổng loại Giỏi và 3 lần đạt giải Nhất giải Báo chí Sóng trẻ. Sơn chia sẻ: “Cân bằng giữa tham gia sự kiện và học tập là thói quen của bản thân mình. Mình sẽ cố gắng sắp xếp thời gian tham gia sự kiện không trùng với thời gian học trên lớp. Ngoài ra, việc ghi chú lại các sự kiện trong ngày cũng là một cách rất hiệu quả".

 Bạn Giang Sơn đang quay phim trong một sự kiện. (Ảnh: NVCC)

Chạy sự kiện không phải vô bổ 

Đối với nhiều bạn, tham gia sự kiện hoặc các câu lạc bộ chính là cơ hội rèn luyện kỹ năng thực tế khi các bạn đã xác định được con đường nghề nghiệp trong tương lai.

Bạn Trần Vân Hương lớp Quan hệ công chúng chất lượng cao K41 - Trưởng đội Ảnh của Welcome to AJC 2023, thành viên đội Ảnh các sự kiện lớn như: Press Beauty 2023, Phút cuối 2023, Halloween 2023,... chia sẻ: “Chạy sự kiện có vô bổ hay không còn nằm ở cách chúng ta rút ra bài học sau quá trình tham gia ấy. Đối với cá nhân tớ, mỗi lần chạy sự kiện, tớ được học những điều mới lạ mà không tìm thấy trên sách vở hay trên Youtube".

     Bạn Vân Hương lớp QHCC CLC K41. (Ảnh: NVCC) 

Có nhiều sự kiện diễn ra liên tiếp trong một tháng, nhiều bạn sinh viên ở trong ban tổ chức của các câu lạc bộ đã “ăn ngủ” cùng sự kiện nhưng cũng chưa hề bỏ bê việc học. Câu hỏi được đặt ra ở đây là: Làm sao để cân bằng việc học và tham gia sự kiện khi cùng một thời điểm có nhiều bài tập và sự kiện cùng diễn ra? Đồng thời, lợi ích của tham gia câu lạc bộ là gì?

Cô Hường đã chia sẻ về xu hướng tham gia sự kiện của sinh viên: “Việc học là quan trọng nhất vì các bạn còn đang trong độ tuổi sinh viên. Tuy nhiên, chúng ta không thể nói việc tham gia hoạt động ngoại khóa là vô bổ. Việc đó sẽ cho sinh viên biết thêm nhiều điều mới mà đôi khi sách vở không có như là: các kỹ năng truyền thông, kỹ năng làm việc nhóm… Nó quay lại bổ trợ cho các bạn ngay trên giảng đường. Bên cạnh đó, khi tham gia công tác tổ chức, các bạn sẽ được thử, được sai và có kinh nghiệm thực chiến quý báu trước khi gia nhập thị trường lao động".

 Cô Nguyễn Thị Thu Hường - Trưởng phòng Công tác chính trị. (Ảnh: NVCC)

Tham gia sự kiện ở câu lạc bộ không còn quá mới lạ đối với môi trường đại học. Cân bằng giữa công việc, học tập cá nhân với sự kiện tập thể cũng là bước đệm ban đầu cho những sắp xếp hợp lý sau này. 

Bạn Phạm Giang Sơn còn chia sẻ, ngoài 2 câu lạc bộ kể trên, bạn còn tham gia câu lạc bộ Quay phim AFC. Đối với bạn, việc tham gia câu lạc bộ trong quãng thời gian sinh viên chưa bao giờ là vô bổ. Bạn cũng có nhiều cơ hội để gặp gỡ, kết bạn với nhiều người mới. Không những vậy, đó còn là môi trường giúp bạn nuôi dưỡng ước mơ cầm máy ảnh bấy lâu nay.

Lê Thị Tâm - Báo in K41

Phản hồi