Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

NEWS \

Happy Tết 2024: Sự kết hợp độc đáo nét truyền thống Tết xưa với văn hóa Tết nay

11:43 26-01-2024
Tối 24/1, chương trình Happy Tết 2024 đã chính thức khai mạc tại Khu Di sản Hoàng Thành Thăng Long với nhiều hoạt động mang đậm yếu tố văn hóa Tết truyền thống 3 miền.

Tiếp nối thành công của các kỳ tổ chức Happy Tết vào dịp Tết Nguyên Đán những năm gần đây, chương trình năm nay với chủ đề “Lan tỏa bản sắc văn hóa Tết truyền thống” được thực hiện bởi Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long Hà Nội. 

Với quy mô không gian hơn 3.500 m2 được thiết kế, trang trí hoành tráng và đầy sáng tạo, Happy Tết 2024 là một trong những sự kiện mở đầu có ý nghĩa quan trọng trong việc quảng bá, xúc tiến du lịch thành phố Hà Nội diễn ra trong dịp Tết Nguyên Đán 2024. 

 Không gian đầy sắc màu của Chương trình Happy Tết 2024. (Ảnh: Thuần) 

Tham dự Lễ khai mạc chương trình Happy Tết 2024 có các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó trưởng ban Tuyên giáo TW; Nguyễn Mạnh Quyền, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội; các đồng chí lãnh đạo các Bộ, Ban, Ngành TW; lãnh đạo các tỉnh, thành phố. Bên cạnh đó, tham dự buổi lễ còn có hơn 40 vị Đại sứ, Phó Đại sứ, đại diện Đại sứ quán các nước tại Việt Nam.

Phát biểu Khai mạc chương trình, ông Nguyễn Ánh Dương - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch Hà Nội cho biết: “Chương trình Happy Tết năm nay là sự kết hợp độc đáo của nét truyền thống Tết Cung đình xưa với văn hoá Tết nay tạo nên không gian linh thiêng, sống động, góp phần lan tỏa giá trị văn hóa của Hà Nội và các vùng miền trên cả nước. Chương trình Happy Tết 2024 sẽ là hoạt động giúp cho du lịch từng bước trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Hà Nội sẽ là điểm đến an toàn, thân thiện, chất lượng, hấp dẫn và chắc chắn du khách đến với Hà Nội tình yêu sẽ ở lại”. 

 Các đại biểu tham gia trải nghiệm gói bánh chưng ngay tại chương trình. (Ảnh: Thuần) 

Lễ khai mạc được tổ chức với công nghệ 3D Mapping, trình diễn ánh sáng nghệ thuật mang âm hưởng văn hóa sử thi, bao gồm 3 phần: Hào khí Thăng Long, Văn hóa ngàn năm, Việt Nam rạng ngời, được dàn dựng công phu với nhiều tiết mục đặc sắc chào đón Xuân Giáp Thìn 2024. 

Tham gia trải nghiệm tại Chương trình Happy Tết 2024, anh Đặng Ngọc Anh (2002, sinh viên trường Đại học FPT, Hà Nội) hào hứng: “Mình cảm thấy buổi lễ khai mạc rất sôi động, mang nhiều yếu tố truyền thống xen lẫn với nét văn hóa hiện đại. Đặc biệt, mình rất ấn tượng với công nghệ trình diễn ánh sáng 3D Mapping tại chương trình tối nay”. 

Màn trình diễn ánh sáng nghệ thuật bằng công nghệ 3D Mapping tại Hoàng Thành Thăng Long. (Video: Thuần)  

Với mục đích mang không khí Tết đầm ấm, gần gũi đến với du khách thập phương và nhân dân thủ đô, chương trình Happy Tết 2024 tái hiện nhiều không gian đặc sắc như: “Chuyến tàu quê hương”, “Không gian nhà Hà Nội xưa”, “Không gian Tết miền Trung”, “Không gian Tết miền Nam”, “Không gian Tết sắc màu Dân tộc”,... Các công trình tiểu cảnh như: cầu Long Biên, chợ Đồng Xuân, chợ hoa Mê Linh,... được dàn dựng, bày trí công phu với hệ thống đèn chiếu sáng hiện đại.

 Công trình cầu Long Biên được tái hiện lại rực rỡ sắc màu. (Ảnh: Mai Trang) 

Năm nay, gian hàng mô phỏng nhà Phố Phái đã tái hiện không gian phố cổ Hà Nội vào thời giao thương tấp nập. Bên cạnh đó, ngôi nhà di sản 87 Mã Mây được phục dựng tạo nên một “không gian nhà Hà Nội xưa” cổ kính. Du khách đến đây sẽ được tham gia vào quá trình chuẩn bị mâm cơm cúng Tết của gia đình người Hà Nội xưa. 

Không gian ấm áp của ngôi nhà mang đậm dấu ấn Hà Nội xưa với mâm cơm cúng gia tiên đủ đầy. (Ảnh: Mai Trang)

Điểm nhấn xuyên suốt chương trình chính là hình ảnh nhà ga với “chuyến tàu Quê hương” đưa những người con xa quê về nhà đón Tết. Xuất phát từ ga Hà Nội, chuyến tàu ấy đưa du khách đi qua những cung đường hoa xuân rực rỡ sắc màu và cây cầu Long Biên - “chứng nhân lịch sử” hào hùng của dân tộc. 

Giữa lòng Hà Nội, “không gian Tết miền Trung” mang đến nét thơ mộng với nhà vườn An Hiên Huế. Hồ sen trước nhà được xây dựng theo kiến trúc nhà vườn xưa theo quan niệm phong thủy. “Không gian Tết miền Nam” lại gây ấn tượng với Tết trên chợ nổi. Đây là nét đặc trưng riêng có của người dân Nam Bộ với cuộc sống hằng ngày gắn liền với miệt vườn, sông nước. 

Những nghi lễ, phong tục độc đáo tại “Không gian tết sắc màu Dân tộc” đã kể câu chuyện sinh hoạt Tết của 54 dân tộc anh em. Năm nay, người dân bản làng Thái Hải, tỉnh Thái Nguyên mang đến không gian Tết truyền thống của người đồng bào dân tộc Tày với nhiều hoạt động như: gói bánh chưng, giã bánh giầy, dựng cây nêu, chơi trò chơi,... 

Chị Nông Thị Dương (làng Thái Hải, xã Thịnh Đức, tỉnh Thái Nguyên) chia sẻ: “Điểm thu hút nhiều du khách nhiều nhất là hoạt động giao lưu với trò chơi đánh đu, đi cầu khỉ, tung còn,... Đây cũng là cơ hội cho các bạn nhỏ của bản mình được tham gia, trải nghiệm nhiều hoạt động đến từ nhiều vùng miền khác”. 

Du khách cùng người dân tộc Tày tham gia nhảy múa quanh lửa trại. (Ảnh: Mai Trang) 

Bên cạnh đó, Happy Tết 2024 cũng mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm đặc biệt thông qua không gian quảng bá ẩm thực Tết vùng miền. Nhiều món ăn nổi tiếng như cốm Làng Vòng, bánh chưng đất Tổ, chè cung đình Huế, nem chua Thanh Hóa, gỏi bưởi Đồng Nai,.... đã gói gọn tinh hoa ẩm thực của dân tộc. 

 Các món ăn được trình bày bắt mắt tại không gian ẩm thực (Ảnh: Thuần) 

Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền (2005, sinh viên trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội) cho biết: “Các gian hàng đều được trang trí đẹp mắt và đặc biệt, các món ăn đều do chính các nghệ nhân nấu. Đây là lần đầu mình được thưởng thức món bánh bèo Huế và thực sự rất ấn tượng về món ăn này”. 

Happy Tết 2024 diễn ra từ ngày 24 - 28/1/2024 tại Khu Di sản Hoàng Thành Thăng Long. Đây là chương trình mở màn cho chuỗi các hoạt động trong năm 2024 chào mừng kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô.

Thuần - Mai Trang - Hà Trang

Phản hồi