Danh mục Thứ Bảy, 27/04/2024

NEWS \

Làng nghề hoa cây cảnh Bắc Sơn chuẩn bị phục vụ dịp tết Giáp Thìn 

12:26 08-12-2023
Thời điểm này, các nhà vườn ở làng nghề hoa cây cảnh Bắc Sơn, xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà đang tập trung chuẩn bị cho vụ hoa cuối năm, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2024.

Bắc Sơn là một trong những làng nghề trồng hoa, cây cảnh lớn nhất tỉnh Hà Tĩnh, gồm các thôn Xuân Sơn, Đồng Vĩnh, Kim Sơn và Tây Sơn. Hiện tại, có hơn 300 hộ gia đình trồng đào tại vùng đất này, mỗi năm cho ra thị trường hàng nghìn gốc đào, đáp ứng nhu cầu chơi Tết của người dân. 

Năm nay gia đình bà Đào Thị Xuân (thôn Xuân Sơn) trồng 5000 gốc đào trên diện tích 5 ha. Thời tiết hiện tại ở Hà Tĩnh ấm nóng, đào sinh trưởng tốt, người dân trồng đào lo sợ hoa nở không đúng dịp Tết Nguyên đán.

Cũng như các hộ trồng đào phai ở làng nghề Bắc Sơn, bà Đào Thị Xuân luôn dành thời gian để chăm sóc vườn hoa những ngày này. (Ảnh: Ngọc Ánh) 

Chia sẻ với phóng viên, bà Xuân cho biết, để hạn chế tình trạng ra hoa sớm, bà đã hãm gốc bằng hạn chế sự sinh trưởng của cây, thời gian tuốt lá muộn hơn so với mọi năm. Những năm trước, vào khoảng 20/11 âm lịch, các nhà vườn đã bắt đầu tuốt lá. Năm nay thời tiết không quá rét, mọi người sẽ  bắt đầu tuốt lá và tỉa cành vào 28/11 âm lịch để có nhiều mắt hoa vào cuối năm.

Vụ đào phai năm thứ hai trong vườn bà Xuân cành nhiều, lá đóng dày hứa hẹn một mùa hoa bội thu. (Ảnh: Ngọc Ánh) 

Cùng với cây đào phai nổi tiếng gần xa, các loại hoa cúc cũng được trồng nhiều tại làng nghề Bắc Sơn. Các cây hoa cúc tại làng nghề này đã ươm được 1 tháng và chuẩn bị công đoạn đóng cọc, giăng lưới để đáp ứng nhu cầu thị trường dịp Tết sắp tới.

Năm nay, ngoài trồng hoa cúc đóa vàng, đoá trắng như mọi năm, gia đình ông Hồ Sỹ Lưu tại thôn Xuân Sơn đã chủ động tìm hiểu và ươm thêm hoa ly. lan tím, mai đỏ,... (Ảnh: Ngọc Ánh) 

Được sự quan tâm và hỗ trợ từ chính quyền, hơn 70 nhà màng với diện tích lớn đã được xây dựng tại làng nghề Bắc Sơn giúp hạn chế tác động của thời tiết cũng như chủ động trong sản xuất. (Ảnh: Ngọc Ánh)  

Theo ông Bùi Công Thư, Phó chủ tịch UBND xã Lưu Vĩnh Sơn, huyện Thạch Hà: “Cây hoa trong các nhà màng của các hộ gia đình phát triển rất tốt, hứa hẹn một vụ hoa thắng lợi trong dịp Tết năm nay. Diện tích hoa, cây cảnh tăng gấp 2 lần so với năm 2022, đây là mô hình trồng hoa ổn định kinh tế, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới của xã nhà”.

Thổ nhưỡng phù hợp cùng với kinh nghiệm và kỹ thuật của người dân tạo điều kiện cho các loại hoa, cây cảnh ở làng nghề Bắc Sơn sinh trưởng và phát triển tốt. Các loài cây này không chỉ phục vụ cho thị trường thành phố Hà Tĩnh và vùng phụ cận, mà còn được bán ở thị trường nhiều tỉnh thành trong cả nước.

Đặng Thị Ngọc Ánh - Báo in K41

Phản hồi