Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Tiêu điểm \

Quốc tế Nam giới 19/11 - Khi đàn ông cũng cần được công nhận và yêu thương

01:31 20-11-2023
Ngày 19/11 được sử dụng làm ngày Quốc tế Nam giới cách đây hơn 24 năm, tuy nhiên, tại Việt Nam, ngày lễ này còn chưa phổ biến. Trong cuộc sống hàng ngày, nam giới phải đối mặt nhiều với áp lực và định kiến. Vì vậy, ngày 19/11 hàng năm sẽ là một dịp đặc biệt để nam giới được yêu thương và công nhận.

Những áp lực, định kiến nam giới phải đối mặt

Chúng ta thường nghĩ rằng bất bình đẳng giới là sự thiệt thòi của phụ nữ so với đàn ông, bởi vậy các giải pháp cho vấn đề bình đẳng giới thường chỉ tập trung vào việc giúp đỡ phụ nữ và các bé gái. Trong dự án nghiên cứu “Nam giới và nam tính tại Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa" được Viện Nghiên cứu phát triển xã hội (ISDS) công bố năm 2020, có tới ​30,6% nam giới thấy cô đơn lạc lõng và có tới 33,5% nam giới cảm thấy chán nản thất vọng. 

 

Kết quả nghiên cứu cảm giác tiêu cực ở nam giới do ISDS công bố năm 2020. (Đồ hoạ: Bảo Châu)

 

Quỳnh Nga (23 tuổi, Tây Hồ) cho rằng: “Ở độ tuổi nào thì áp lực chủ yếu của nam giới cũng là kiếm tiền và làm trụ cột trong gia đình, đặc biệt là áp lực phải kiếm tiền. Mình có một số người bạn nam từ quê lên thành phố học chia sẻ rằng áp lực kiếm tiền với họ là vô cùng nặng nề. Kiếm tiền nuôi bản thân và gia đình đã khó rồi thì không biết bao giờ mới kiếm đủ tiền để lấy vợ. Có thể thấy, đối với những người như bạn ấy thì việc không có đủ tiền sẽ khiến các dự định đều khó thực hiện”.

Những kỳ vọng về nam giới được kiến tạo và củng cố thông qua việc coi trọng vai trò “trụ cột gia đình” đã tồn tại như một lẽ phải, từ bài học đầu tiên “Con trai phải mạnh mẽ, không được khóc” cho tới những yêu cầu  “Con trai phải có nhà, có xe,....”, phần lớn nam giới cho rằng việc họ bộc lộ những khó khăn, yếu đuối bên trong là không được phép. 

Với Đỗ Phương Anh (21 tuổi, Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền), việc đàn ông bị bó buộc trong những khuôn mẫu về “biểu lộ cảm xúc” sẽ khiến họ áp lực hơn. “Với suy nghĩ phải chăm lo được cho gia đình và những người mình yêu thương, một số bạn nam không dám có người yêu vì sợ không lo được cho các bạn nữ, sợ họ thiệt thòi nhiều mặt” - Phương Anh chia sẻ

 

Nam giới cũng cần được công nhận và yêu thương

Nhu cầu được trao và nhận lại tình yêu là bình đẳng, không phụ thuộc vào việc bạn là người như thế nào, là nam hay là nữ. Ai cũng xứng đáng được công nhận và thể hiện tình yêu. Đối với nam giới, họ cần nhiều hơn sự chia sẻ, lắng nghe từ những người xung quanh. 

Nam Dương (21 tuổi, Học viện Báo chí và Tuyên truyền) chia sẻ rằng: “Đứng trước áp lực, mình thường vẫn phải tự đứng dậy và cố gắng hơn. Nhưng đôi khi, mình cũng muốn được chia sẻ và quan tâm. Mình nghĩ đàn ông cũng cần được công nhận và trao những lời yêu thương, món quà và động viên, chúc mừng”. 

 Nam Dương chia sẻ mình đang là một tác giả trẻ bắt đầu vào nghề nên có nhiều áp lực đè nặng trên vai. (Ảnh: NVCC)

Trong một mối quan hệ, việc đôi khi nhận được sự chủ động từ một nửa còn lại của thế giới sẽ khiến “phái mạnh” vững tin và yên tâm hơn, họ cảm thấy được sẻ chia và trân trọng hơn bao giờ hết.

Thành Long (20 tuổi, Sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) cho rằng: “ Mình không cần một món quà thật to về vật chất. Chỉ đơn giản nhận được tình yêu thương của tất cả mọi người là động lực và là món quà quý giá nhất đối với mình trong ngày này rồi".

Đối với Nguyễn Phương Anh (20 tuổi, sinh viên Đại học Kinh tế Quốc dân), ngày 19/11 là một dịp phù hợp để bày tỏ tình cảm tới những người đàn ông mình yêu thương: “Mình đã từng tặng cho bố một chiếc cà vạt vào ngày 19/11, dù đó không phải là một món quà đắt tiền, nhưng bố đã rất cảm động dù không nói ra, cho tới bây giờ bố vẫn giữ trong tủ và không dám dùng”

Anh Dũng (35 tuổi, Tây Hồ) rất bất ngờ vì năm nay được vợ và con tặng quà nhân ngày 19/11: “ Đây là lần đầu tiên anh được một ai đó tặng quà nhân ngày này, cảm giác rất thích thú và tuyệt vời. Hôm nay cũng là ngày mình được thể hiện nhiều cảm xúc hơn một chút, anh với vợ sẽ cùng nhau ăn một bữa tối thật ngon, ngồi lại và bày tỏ những điều còn chưa nói được với nhau”.

Anh Dũng thích thú “check-in" với chiếc laptop vợ tặng nhân ngày 19/11 năm nay. (Ảnh: Bảo Châu) 

“Anh hy vọng ngày này cũng sẽ được mọi người biết đến nhiều hơn, đàn ông cũng cần những sự quan tâm và tình cảm từ các chị em nhiều lắm” - anh Dũng chia sẻ thêm.

Ngày Quốc tế Đàn ông được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, do TS Jerome Teelucksingh - giảng viên lịch sử tại Đại học Tây Ấn ở Trinidad và Tobago - sáng lập. Ý tưởng này nhanh chóng được chấp nhận trên toàn cầu và được nhiều quốc gia áp dụng, bao gồm Australia (2003) và Ấn Độ (2007).

Ngày Quốc tế Nam giới được kỷ niệm để chú ý đến sự phân biệt đối xử đối với nam giới và trẻ em trai trong các lĩnh vực y tế, luật gia đình, giáo dục và truyền thông, cũng như để vinh danh những thành tựu tích cực và đóng góp của nam giới. Hiện nay, có hơn 170 quốc gia và vùng lãnh thổ tổ chức ngày Quốc tế nam giới hàng năm.

Nguyễn Bảo Châu - Báo In K41

Phản hồi