Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Tiêu điểm \

Đợt rét đậm đầu tiên gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của người dân tại Hà Nội

16:25 20-11-2023
Không khí lạnh bắt đầu tràn về và tăng cường, đổ bộ vào khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ suốt một tuần qua. Nhiệt độ giảm mạnh, thấp nhất là 13 độ, gây ảnh hưởng không ít tới sức khoẻ của người dân tại khu vực Hà Nội.

Chiều 12/11, Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia Nguyễn Văn Hưởng đã thông báo về không khí lạnh ảnh hưởng tới Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Ông cho biết: “Đây là đợt không khí lạnh mạnh nhất từ đầu mùa đến giờ và gây ra đợt rét đầu tiên trong mùa Đông năm nay.”

Ông Hoàng Phúc Lâm – Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia nhận định: “Từ 17/11, trời sẽ hửng nắng và có nhiệt độ ban ngày tăng cao đến 25 độ. Tuy nhiên, trái với ban ngày, ban đêm của các đêm 17 và 18 nhiệt độ lại giảm sâu, thấp nhất là 15 độ, trời rét về đêm và sáng sớm.”

Thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa nên vẫn còn những ngày “ẩm ương” cả nắng và gió mạnh. Nhiệt độ lúc lên, lúc xuống khiến nhiều người dễ mắc bệnh và gây ra nhiều cản trở ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ.

Trông xe tại đường Lê Văn Lương, chú Bình chia sẻ: “Mọi khi giữ xe qua đêm tới 3h sáng nhưng hôm nay chú chỉ trông tới 1h sáng hôm sau thôi, trời lạnh hơn trước, chú bị ốm 3 ngày nay. Chưa biết năm nay có rét nhiều không chứ kéo dài sẽ ảnh hưởng tới việc trông giữ xe, gia đình chú chỉ có nguồn thu chính từ việc này.” 

Chú Bình nhận trông xe tại Lê Văn Lương. (Ảnh: Thanh Hằng) 

Thời tiết chuyển lạnh dễ mắc bệnh nhất là người già và trẻ nhỏ. Các bệnh thường gặp nhất như: cúm có biểu hiện sốt cao, ho, đau bụng và đau nhức cơ, sốt…Đặc biệt, nhiều em nhỏ bị sốt triền miên và được phát hiện kịp thời bị viêm phổi phải nhập viện gấp. 

Chị Ngọc Mai - người nhà bé H – đang điều trị tại Bệnh viện E tâm sự: “Một tuần trước cháu bị cúm B, bác sĩ khám phổi nhưng không sao. Những ngày đó, H thường xuyên sốt cao 40 độ nên vào viện khám lại thì kết quả bị viêm phổi.” 

Tại Bệnh viện E đông đảo bệnh nhân tới khám bệnh và điều trị khi thời tiết chuyển mùa. (Ảnh: Thanh Hằng) 

Thời tiết giao mùa là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, vi-rút gây bệnh phát triển và dễ dàng lây lan. Bởi vậy, chúng ta cần chủ động phòng bệnh và giữ gìn sức khoẻ và cố gắng duy trì lối sống lành mạnh. 

Ngành Y tế khuyến cáo: Thời tiết rét đậm, rét hại, nền nhiệt thấp cần chủ động bảo vệ sức khỏe. Chú ý giữ ấm cơ thể, nhà cửa, không đi tập thể dục quá sớm, ăn uống đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng…Nhiều người có thói quen tập thể dục ngoài trời từ sáng sớm cần nhanh chóng thay đổi để tránh xảy ra các nguy hiểm như: đột quỵ não, đột quỵ tim,...ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, dễ để lại di chứng. 

Thanh Hằng - Báo In K41

Phản hồi