Danh mục Thứ Năm, 09/05/2024

Tiêu điểm \

Tuần văn hóa du lịch – thương mại làng nghề “Vạn Phúc – sắc màu hội nhập”

07:49 28-10-2023
Tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề dệt lụa Vạn Phúc sẽ diễn ra từ ngày 26/10 đến ngày 2/11. Hoạt động này nhằm khơi dậy niềm tự hào, đồng thời quảng bá nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc, thúc đẩy xúc tiến thương mại – du lịch làng nghề, góp phần nâng cao hình ảnh và con người Hà Đông – Hà Nội.

Lễ khai mạc Tuần văn hóa du lịch – thương mại làng nghề Vạn Phúc năm 2023 diễn ra 19h30 ngày 26/10, tại Điểm tiểu thủ công nghiệp làng nghề Vạn Phúc. Tuần văn hóa gồm 3 phần chính: Phần lễ, phần hội và phần hoạt động thương mại với nhiều hoạt động hấp dẫn.

Không gian Tuần văn hóa du lịch - thương mại làng nghề Vạn Phúc được trang trí vô cùng ấn tượng . Ảnh: Thanh Trúc. 

Các tuyến phố đi bộ mở từ 18 giờ đến 23 giờ trong Tuần văn hóa. Ảnh: Thanh Trúc.

Phần lễ có chủ đề “Cội nguồn văn hóa làng nghề” với điểm nhấn là Lễ rước tôn vinh Tổ nghề để ghi ơn Đức Thành hoàng – Ả Lã Đê Nương có công gây dựng quê hương và truyền dạy Nhân dân Vạn Phúc nghề dệt lụa tơ tằm.

Không gian Hội Chợ Quê đang tiếp tục được hoàn thiện để đón du khách vào ngày 28/10. Ảnh: Thanh Trúc. 

Phần hội hấp dẫn với các hoạt động văn hóa, nghệ thuật và trò chơi dân gian. Điểm nhấn là chương trình “Duyên dáng lụa Hà Đông”. Chương trình giới thiệu cho người xem những công đoạn của nghề dệt lụa truyền thống Vạn Phúc đã được sân khấu hóa; trình diễn các trang phục từ lụa Vạn Phúc đa dạng, bắt mắt, phù hợp với nhiều lứa tuổi.

Ghé thăm làng nghề Vạn Phúc, anh Nguyễn Ngọc Tú (sinh viên năm ba, Đại học Y Hà Nội) chia sẻ: “Mình rất ấn tượng với không gian của Tuần văn hoá, mình thấy rất thích thú với chiếc nón, cánh diều được trang trí trong lễ hội. Ngoài ra các gian hàng ở đây cũng rất đa dạng mẫu mã,đây là một trải nghiệm rất mới với mình. Mình rất mong những lễ hội như này sẽ được duy trì và diễn ra nhiều hơn”.

Tuần văn hóa du lịch - thương mại thu hút nhiều du khách đến tham quan và chụp ảnh. Ảnh: Thanh Trúc. 

Phần hoạt động thương mại nhằm quảng bá sản phẩm lụa Vạn Phúc và các loại hình kinh doanh dịch vụ phục vụ khách du lịch trong nước và quốc tế. Hội chợ sẽ giới thiệu và quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ làng nghề truyền thống Hà Nội như: gốm Bát Tràng, gốm sứ Kim Lan (huyện Gia Lâm), làng thêu Quất Động (Thường Tín),…

Các gian hàng được mở để phục vụ du khách trong Tuần văn hóa. Ảnh: Thanh Trúc.

Tuần văn hóa tổ chức các tour du lịch trải nghiệm, tham quan các điểm di tích lịch sử, văn hóa; tham quan, tìm hiểu về nghề dệt lụa cổ truyền.

Các cửa hàng lụa trưng bày các sản phẩm phục vụ nhu cầu trải nghiệm của du khách. Ảnh: Thanh Trúc. 

Ngoài mua sắm các sản phẩm lụa, quà tặng lưu niệm, du khách có thể thỏa thích chụp ảnh lưu niệm với nhiều cảnh đẹp non nước hữu tình, tranh bích họa vô cùng ấn tượng, con đường ô nhiều màu sắc

Sự kiện gắn với kỷ niệm 20 năm ngày thành lập phường Vạn Phúc (30/10/2003 – 30/10/2023) với chủ đề “Vạn Phúc 20 năm phát triển và đổi mới”; đón Bằng công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia nghề dệt lụa Vạn Phúc, Bằng công nhận điểm đến du lịch Thủ đô, Bằng công nhận các Đạo sắc phong công đức của Thành hoàng tại đình Vạn Phúc là tài liệu quý hiếm…

Thanh Trúc

Phản hồi